svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เร่งแก้กฎหมาย การค้าข้าว

06 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ไข พรบ.การค้าข้าว ปี 2489 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการค้าข้าวภายในประเทศ

อธิบดีกรมการค้าภายใน บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร บอกว่า ประเทศไทยส่งออกข้าวปีละกว่า 10 ล้านตัน สร้างมูลค่าแก่ประเทศนับแสนล้านบาท แต่น่าสนใจว่ากระทรวงพาณิชย์ยังบังคับใช้ พรบ.การค้าข้าว พ.ศ. 2489 ที่มีอายุถึง 69 ปี แม้ที่ผ่านมา จะมีการปรับแก้บ่อยครั้ง แต่ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ ปี 2548 หรือ 10ปีก่อน ซึ่งต้องไม่ลืมว่าสถานการณ์การค้าโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด จึงต้องรีบแก้ไขพรบ.นี้ให้เหมาะสม เพื่อเป็นการช่วยเหลือการค้าข้าวในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงสี ที่รัฐอยากให้ขยายกิจการไปเป็นผู้ส่งออกมากขึ้น
ส่วน เลขาธิการสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมเกียรติ มรรคยาธร มองสถานการณ์ข้าวว่า ปีที่แล้ว ไทยสามารถส่งออกข้าวได้เป็นอันดับ1 ทั้งจากปริมาณและมูลค่า โดยขณะนี้ราคาข้าวของไทยเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ทำให้ราคาต่อตันมากกว่าประเทศคู่แข่ง อย่าง อินเดียและเวียดนาม โดยเฉพาะ ข้าวขาวและข้าวนึ่ง ที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน
แต่หากนับเฉพาะ 2 เดือนแรกของปีนี้ ไทยยังส่งออกข้าวเป็นอันดับ2 รองจากอินเดีย แต่ก็ไม่สามารถวัดได้แน่ชัดว่าจะเสียแชมป์ให้อินเดีย เพราะไทยมักจะส่งข้าวออกในปริมาณมาก ช่วงไตรมาสที่3และ4 ของปี โดยคาดว่าปีนี้ รัฐบาลจะสามารถส่งออกข้าวได้ในปริมาณ 10 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อน 1 ล้านตัน

logoline