svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จ่อเว้น"ภาษีบ้านหลังแรก-รับมรดก"

06 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประยุทธ์สั่งคลังทบทวนภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง หามาตรการยกเว้น เผยบ้านหลังแรก-มรดกอาจยกเว้น ยันเป็นกฎหมายจำเป็นจัดเก็บรายได้เข้ารัฐ แก้ปัญหาระยะยาวของประเทศ เผยด้านปรีดิยาธรคาดคลังเสนอครม.ใน 2 สัปดาห์ ยันเสียไม่มาก แม้กำหนดเพดานสูงสุด แต่ออกข้อยกเว้น ขณะสมหมายยันเดินหน้าเพื่อปฏิรูปประเทศ ชี้กว่า 40 ประเทศทั่วโลกมีการจัดเก็บ


รัฐบาลเดินหน้าผลักดันกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่จะมีการปรับอัตราภาษีจากร่างกฎหมายเดิม และเกณฑ์การลดหย่อน หลังจากมีสเสียงคัดค้านจากหลายฝ่ายว่าเป็นอัตราที่สูงเกินไป
รัฐบาลก่อนหน้านั้นพยายามผลักดันกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ แม้ว่าจะมีการร่างกฎหมายออกมานาน ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวเคยผ่านคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไปแล้ว แต่ไปติดอยู่ที่ขั้นตอนของรัฐสภา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่ากระทรวงการคลังกำลังพิจารณาเรื่องอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะขูดรีดภาษีจากประชาชน เพราะการดำเนินการดังกล่าวจะมีมาตรการยกเว้น เช่น กรณีบ้านหลังแรกหรือบ้านที่ได้รับมรดกตกทอดมา อาจจะไม่ต้องเสียภาษี
ผมไม่ได้หมายความว่าจะไปรีดเลือด นี่ไง ความตรงกันข้าม สองอย่างนี้ มันเป็นเส้นขีดอย่างหนึ่งว่ารัฐต้องการเดินหน้าพัฒนาประเทศ แต่งบประมาณภาครัฐนั้นตกลงไปเรื่อยๆ สินค้า การส่งออก ไม่เข้มแข็ง ภาคการเกษตร ภาคเศรษฐกิจ มันไม่เตรียมการไว้ล่วงหน้า วันนี้ถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องแสดงพิษภัยของมันแล้ว ซึ่งเรากำลังแก้ตรงนี้อยู่และต้องใช้เวลา"
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าภาษีถือเป็นรายได้ของรัฐ บางคนเสนอยกเลิกจัดเก็บภาษีน้ำมัน แต่จะเอางบมาจากไหนในการพัฒนาประเทศ
"คุยกับปลัดกระทรวงการคลังแล้ว และเขาจะไปคุยกันต่อว่ามีมาตรการยกเว้นอะไรหรือไม่ ต้องฟังให้ทุกมิติ และผมกำลังให้ไปหารือว่า จะมีข้อยกเว้นไหม บ้านหลังแรกหรือหลังไหนไปว่ากันมา บางคนได้รับมรดกกลับมาแล้วยังไม่ได้ขาย ไม่อยากขาย ไม่อยากปรับปรุง ต้องเสียภาษีหรือเปล่า มันยกเว้นได้เยอะแยะไป ไม่ใช่คิดส่งเดชว่ารัฐเก็บภาษีอย่างเดียว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline