svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หม่อมอุ๋ย ตั้งเป้าพัฒนาระบบ 4G ทั่วประเทศ

26 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

*"หม่อมอุ๋ย" ตั้งเป้าพัฒนาระบบ 4G ทั่วประเทศ มั่นใจเปิดประมูลได้ในก.ย.นี้

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวในงานสัมมนาขับเคลื่อนเอสเอ็มอีด้วยเศรษฐกิจดิจิตอลว่า เศรษฐกิจดิจิตอลเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งสิ่งสำคัญในการพัฒนาประเทศสู่เศรษฐกิจดิจิตอลได้ ประการแรกที่ต้องให้ความสำคัญ คือ "เงินทุน" เพราะต้นทุนในการเข้าถึงเว็บไซต์ หรือการจัดทำระบบออนไลน์ค่อนข้างสูงสำหรับ SMEs หากสามารถลดต้นทุนในการใช้ระบบดิจิตอลได้ ประชาชนหรือผู้ประกอบการก็จะสามารถเข้าถึงระบบดิจิตอลได้มากขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญที่ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ คือ 1. เนชั่นแนล บรอดแบนด์ โดยการพัฒนาระบบ 4G ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าใน 1 ปี ทุกหมู่บ้านต้องสามารถเข้าถึงระบบออนไลน์ได้ และอีก 1 ปีถัดไป ทุกบ้านต้องสามารถใช้ระบบออนไลน์ได้อย่างทั่วถึง
"รัฐบาลจะเร่งผลักดันการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 4 จีอย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลของรัฐบาล โดยการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 4 จี จะเป็นเรื่องแรกที่คณะกรรมการเตรียมการเศรษฐกิจดิจิตอล ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานจะหารือในที่ประชุม หลังจากที่คณะรัฐมนตรีจัดตั้งขึ้นมาเพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆในการเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตอลก่อนที่ร่างกฎหมายเศรษฐกิจดิจิตอลจะเสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้การขับเคลื่อนการประมูล 4 จี และวางระบบอินเตอร์เน็ตเดินหน้าไปได้ มั่นใจว่าจะเปิดประมูลได้ภายในกันยายนนี้" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว
โดยคณะกรรมการเตรียมการฯ ชุดนี้อยู่ระหว่างรอการประกาศในราชกิจจานุเบกษา หากมีการประกาศจะเรียกประชุมทันที คาดว่าจะสามารถเรียกประชุมได้ภายใน 2 สัปดาห์หรือประมาณเดือนมี.ค.

logoline