svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

5 ค่ายมือถือยืนยันค่าเน็ตไม่มีการปัดเศษวินาที

24 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการค่ายมือถือ ยืนยันไม่มีการปัดเศษการคิดค่าบริการอินเตอร์เน็ตและมีการคิดค่าบริการตามจริงแบบเป็นวินาที ซึ่งเป็นการคิดคำนวณในอัตราต่ำสุด ย้ำคิดตามอัตราที่ กสทช. กำหนด

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เผยการหารือร่วมกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ ดีแทค, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน), บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) 

ในเรื่องการคิดค่าบริการอินเตอร์เน็ตเป็นวินาที พบว่า ผู้ประกอบการทุกรายที่ไม่มีการปัดเศษการคิดค่าบริการอินเตอร์เน็ตและมีการคิดค่าบริการตามจริงแบบเป็นวินาที ซึ่งเป็นการคิดคำนวณในอัตราต่ำสุด คือ กิโลไบต์ต่อนาที รวมทั้งในส่วนที่คิดค่าบริการอินเตอร์เน็ตตามปริมาณการใช้งาน ทางผู้ให้บริการเองก็ยืนยันว่าคิดตามอัตราที่ กสทช. กำหนดคือ ไม่เกิน 28 สตางค์ต่อ 1 เมกะไบต์

ทั้งนี้ กสทช. ยังมีคำสั่งเพิ่มเติมให้ทางผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายกลับไปเปลี่ยนคำจำกัดความในการประชาสัมพันธ์ใช้งานบริการดาต้าจากคำว่าไม่จำกัด หรือ Unlimited ให้เป็นคำอื่น และนำกลับมาเสนอยัง กสทช. เนื่องจากพบว่ามีผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าจะสามารถใช้งานบริการข้อมูล(ดาต้า) ต่อเนื่องในความเร็วสูงสุด ทั้งที่ความจริงการใช้งานอินเตอร์เน็ตเมื่อถึงประมาณที่กำหนดความเร็วในการใช้งานจะลดลง

logoline