svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"เบิร์ดแมน" เบียด "บอยฮู้ด" คว้าหนังยอดเยี่ยมออสการ์

23 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline


ภาพยนตร์เรื่อง "เบิร์ดแมน" สามารถเอาชนะ "บอยฮู้ด" คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีนี้ไปได้ และยังคว้ารางวัลกลับบ้านไปมากที่สุด 4 รางวัลเท่ากับเรื่อง "เดอะแกรนด์ บูดาเปสต์ โฮเทล" อีกด้วย
การประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 87 โดยสมาคมศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกาได้เสร็จสิ้นลงแล้วที่ดอลบี้ เธียร์เตอร์ ในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย โดยมีนักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวู้ดร่วมงานอย่างคับคั่ง
สำหรับผลรางวัล ภาพยนตร์ตลกร้ายเสียดสีวงการฮอลลีวู้ดเรื่อง "เบิร์ดแมน" สามารถคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมซึ่งเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดกลับบ้านไปได้ตามคาด และยังคว้าอีก 3 รางวัล ได้แก่ ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และถ่ายภาพยอดเยี่ยม รวมเป็น 4 รางวัลจากการเข้าชิง 9 สาขา มากที่สุดเท่ากับเรื่อง "เดอะ แกรนด์ บูดาเปสต์ โฮเทล" ที่คว้ารางวัลดนตรีประกอบ ออกแบบงานสร้าง ออกแบบเครื่องแต่งกาย และแต่งหน้า-ทำผมยอดเยี่ยมจากการเข้าชิงในจำนวน 9 สาขาเท่ากัน
รองลงมาได้แก่เรื่อง "วิพแลช" สามารถคว้าไปได้ 3 รางวัลจากการเข้าชิง 5 สาขา ได้แก่ นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมซึ่งตกเป็นของ เจ.เค.ซิมมอนส์ จากบทบาทครูจอมโหด, ลำดับภาพยอดเยี่ยม, และผสมเสียงยอดเยี่ยม
ขณะที่เรื่องบอยฮู้ด ภาพยนตร์ตัวเต็งอีกเรื่องที่ใช้เวลาในการถ่ายทำถึง 12 ปีและเข้าชิง 6 สาขา สามารถคว้ารางวัลกลับบ้านไปได้เพียงรางวัลเดียว คือ นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากบทบาทคุณแม่นักสู้ของแพทริเชีย อาเควตต์ เช่นเดียวกับอเมริกัน สไนเปอร์ที่คว้ารางวัลลำดับเสียงยอดเยี่ยมจากการเข้าชิง 6 สาขา และดิ อิมิเทชั่น เกมที่ได้รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมจากการเข้าชิง 8 สาขา
ส่วนรางวัลด้านการแสดงที่เหลือ ได้แก่ นักแสดงนำชายและหญิงยอดเยี่ยมตกเป็นของเอ็ดดี้ เรดเมย์น จากการสวมบทบาทเป็นนักฟิสิกส์ชื่อดัง สตีเฟน ฮอว์คกิ้งในเรื่อง เดอะ ธีโอรี ออฟ เอเวอรี่ติง และจูลีแอนน์ มัวร์ จากการสวมบทบาทเป็นผู้ป่วยอัลไซเมอร์ขั้นเริ่มต้นในเรื่องสติล อลิซ
นอกจากนี้ยังมีผลรางวัลที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ บิ๊ก ฮีโร่ ซิกซ์ ได้รางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม, ซิติเซ่นโฟร์ ภาพยนตร์เกี่ยวกับเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดนได้รางวัลสารคดียอดเยี่ยม, อีด้าจากประเทศโปแลนด์คว้ารางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์, เพลงกลอรีจากเรื่องเซลม่าได้รางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, และเรื่องอินเตอร์สเตลลาได้รางวัลเทคนิคพิเศษด้านภาพยอดเยี่ยม
งานประกาศผลรางวัลออสการ์ปีนี้ได้นีล แพทริค แฮร์ริส มาทำหน้าที่พิธีกรเป็นปีแรก หลังจากที่เขาเคยเป็นพิธีกรในงานเอ็มมี่ อวอร์ดส์ และโทนี่ อวอร์ดส์มาแล้ว ซึ่งวันนี้เขาได้รับเสียงชื่นชมและสร้างกระแสในโลกออนไลน์ได้ไม่น้อยหลังสวมกางเกงในตัวเดียวขึ้นเวทีเพื่อล้อเลียนฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่อง "เบิร์ดแมน"

logoline