svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สภาพัฒน์แถลงดัชนีสังคม พบหนี้ครัวเรือนเพิ่ม

23 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แถลงดัชนีภาวะสังคมพบหนี้ครัวเรือนยังสูงขึ้น แต่เพิ่มในอัตราชะลอตัว ขณะที่ยอดค้างหนี้บัตรเครดิตเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

รองเลขาธิการคณะกรรม การพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) นางชุตินาฏ วงศ์สุบรรณ บอกว่า ในการแถลงข่าว"รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสที่4 ปี2557ว่า การก่อหนี้สินครัวเรือนในภาพรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวโดยในหนึ้ครัวเรือนในไตรมาส3ปี2557เท่ากับ10 ล้านล้านบาทคิดเป็นร้อยละ84 ต่อจีดีพี ซึ่งคาดว่าในไตรมาส4มูลค่าหนี้สินครัวเรือนจะยังเพิ่มขึ้นแต่เพิ่มในอัตราที่ชะลอตัวซึ่งคาดว่าจะทำให้สัดส่วนต่อจีดีพีเพิ่มขึ้นร้อยละ85
ขณะที่ยอดคงค้างสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลของธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นร้อยละ7 แต่ชะลอลง โดยสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยและการบริโภคอื่นๆยังเพิ่มขึ้น
ส่วนการผิดนัดชำระหนี้สินภายใต้การกำกับและบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังไม่ส่งสัญญาณความเสี่ยงต่อภาพรวมโดยหนี้เพื่อการอุปโภคบริโภคที่ได้ก่อให้เกิดรายได้มีมูลค่า8หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ16 และสินเชื่อภายใต้การกำกับผิดนัดชำระหนี้เกิน 3 เดือนเพิ่มขึ้นร้อยล30 และยอดคงค้างชำระบัตรเครดิตเกิน 3เดือนเพิ่มขึ้นร้อยละ 25.อย่างไรก็ตามต้องเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงที่มีรายได้ปานกลางและรายได้่น้อย
อย่างไรก็ตามสภาพัฒนฯ ประเมินว่าสถานการณ์หนี้ครัวเรือนขณะนี้ยังไม่มีความเสี่ยงต่อการเงินของประเทศ

logoline