svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตรัง - ส้มโชกุนตรุษจีนยอดสั่งซื้อพุ่งขณะที่ราคาทรงตัว

17 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรสวนส้มโชกุน ชาวอำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ยิ้มร่า หลังจากมียอดการสั่งซื้อเข้ามาสูงถึงวันละ 1,500 กิโลกรัม ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2558 ขณะที่ราคายังคงทรงตัวเท่ากับปีก่อน

นายอดิเรก คงวิทยา เกษตรกรผู้ปลูกส้มโชกุนรายใหญ่ที่สุดในตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง บนเนื้อที่กว่า 50 ไร่ ต่างเร่งระดมคนงานกว่า 20 คน เก็บส้มโชกุนที่ได้ขนาดส่งขายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2558 โดยเฉพาะวันไหว้ ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนถือว่า ส้มเป็นผลไม้มงคลที่ขาดไม่ได้ จึงทำให้มียอดสั่งจองเป็นจำนวนมาก ซึ่งปีนี้สามารถเก็บเกี่ยวส้มโชกุนได้มากกว่าวันละ 1,500 กิโลกรัม
สำหรับสวนส้มโชกุนแห่งนี้ ได้รับการรับรองมาตรฐานเครื่องหมาย Q จากกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจว่า ไม่มีการปนเปื้อนและไม่มีสารเคมีตกค้าง อีกทั้งส้มโชกุนที่ได้ในช่วงหน้าแล้งนี้ ยังมีเปอร์เซ็นต์ความหวานเข้มข้นกว่าปกติถึง 25 % เนื่องจากไม่มีฝนตกลงมา จึงทำให้รสชาติของส้มมีความหวานเข้มตามธรรมชาติ และเป็นที่ต้องการของลูกค้าเป็นจำนวนมาก โดยปีนี้เกษตรกรได้ให้บริการใส่กล่อง ขนาด 3-5 กิโลกรัม ที่เข้ากับบรรยากาศเทศกาลตรุษจีนเพื่อเพิ่มยอดขาย เหมาะสำหรับเป็นของฝากแก่ผู้หลักผู้ใหญ่ หรือนำไปกราบไหว้บรรพบุรุษเป็นอย่างมาก แต่จะยังคงไม่มีการปรับขึ้นราคาคือ ยังขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 80-140 บาท สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีนี้ไม่ต่ำกว่า 2,000,000 บาท และจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ไปจนถึงช่วงเทศกาลเช้งเม้ง

logoline