svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บริษัทเรือปรับเพิ่ม ค่าภาระตู้สิ้นค้า 1 มี.ค.

13 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์เปิดทางบริษัทเรือปรับขึ้นค่าภาระหน้าท่าหรือทีเอชซี ตั้งแต่ 1 มีนาคมนี้ ขณะที่บริษัทเรือขอเวลา 1 สัปดาห์ เพราะเห็นว่าเป็นอัตราที่ต่ำเกินไป ด้านผู้ส่งออกเตรียมแถลงจุดยืนค้านปรับขึ้น 2 มีนาคมนี้

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน สันติชัย สารถวัลย์แพศย์ บอกว่า จากการประชุมร่วมคณะทำงานร่วม 3 ฝ่าย เพื่อหาข้อสรุปจากการที่บริษัทเดินเรือจะปรับเพิ่มอัตราอัตราค่าภาระหน้าท่าหรือค่าทีเอชซี ได้ข้อสรุปว่า ในส่วนของตู้สินค้าขนาด 20 ฟุต จะปรับเพิ่มเป็น 2,820 บาทต่อตู้ จาก 2,600 บาทต่อตู้ และตู้สินค้าขนาด 40 ฟุต เพิ่มเป็น  4,449 บาทต่อตู้
สำหรับอัตราใหม่จะเริ่มเก็บตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ แต่จะมีผลเฉพาะเส้นทางเดินเรือสายเอเชียเท่านั้น  ส่วนเส้นทางสหรัฐและยุโรปยังคงใช้อัตราเดิม และเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย กรมฯได้จัดตั้งอนุกรรมการพิจาณาอัตราค่าภาระหน้าท่า โดยมีนักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยหรือทีดีอาร์ไอมาร่วมพิจารณาถึงอัตราที่เป็นธรรมต่อไป จากการหารือในครังนี้ บริษัทเดินเรือยังไม่พอใจอัตราที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยในส่วนของตู้ขนาด 20 ฟุต ต้องการปรับเพิ่มเป็น 4,400 บาท และตู้ขนาด 40 ฟุตต้องการปรับเพิ่มเป็น 6,800 บาท โดยจะขอเวลาพิจารณา 1 สัปดาห์ และหากบริษัทเรือไม่ยอมรับเงื่อนไขใหม่ จะให้กลับไปเก็บในอัตราเดิม ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน โดยจะนำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม และอาจนำประเด็นกฎหมายการแข่งขันทางการค้ามาใช้ในกรณีดังกล่าว
ด้านประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. นพพร เทพสิทธา บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าภาระหน้าท่า และจะเปิดแถลงจุดยืนอีกครั้งในวันที่ 2 มีนาคมนี้

logoline