svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กุหลาบ" ดอกไม้ยอดฮิต รับวาเลนไทน์

12 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อพูดถึงวันวาเลนไทน์ หลายๆคนคงนึกถึงดอกกุหลาบ ที่เป็นสื่อแทนใจของความรัก ในวันนี้ผู้สื่อข่าวของเราได้ลงพื้นที่ ที่ปากคลองตลาด สำรวจบรรยากาศช่วงใกล้เทศกาลในปีนี้ ติดตามจากคุณ ดิศรณ์ เสนามนตรี

ใกล้วันที่14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรักเข้ามาทุกที  หลายๆคนคงมีประสบการณ์ในวันวาเลนไทน์กันใช่มั๊ยล่ะครับ ซึ่งสิ่งที่ผู้คนนิยมมอบให้กันมากที่สุด คงหนีไม่พ้นดอกกุหลาบแดง วันนี้ผมจะพามาสำรวจแนวโน้มราคาดอกกุหลาบ ที่ปากครองตลาดกัน
ดอกกุหลาบเป็นสื่อแทนใจ ที่บ่งบอกถึงการตกหลุมรักหรือแอบปลื้มใครซักคน ในวันนี้ก็เริ่มมีผู้คนทยอย มาเลือกซื้อดอกไม้กันแล้ว เพราะได้ราคาถูกว่าการซื้อในวันเทศกาล รวมถึงร้านจัดดอกไม้ ก็ทยอยมาซื้อดอกไม้ราคาส่ง เพื่อนำไปขายต่อ
พ่อค้า แม่ค้า ที่ปากคลองตลาด บอกว่าปีนี้บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา เพราะสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีนัก ส่วนแนวโน้มราคากุหลาบ ตอนยังอยู่ในราคาปกติ เช่น กุหลาบนำเข้าจากจีน 10ดอก อยู่ที่ 250บาท เนื่องจากลูกค้าน้อย ต้องรอดูวันที่14อีกที ว่าจะคึกคักและปรับราคาขึ้นหรือไม่
ด้านร้าน"มิสลิลลี่"ผู้นำธุรกิจขายดอกไม้ผ่านทางออนไลน์ ที่มีบริการจัดส่งทั่วประเทศ คุณศิรินทร์ ใต้ชัยภูมิ ผู้จัดการร้าน บอกว่าวาเลนไทน์ปีนี้ ยอดสั่งจองดอกกุหลาบอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ได้เพิ่มหรือลดลงจากปีที่แล้วมากนัก จึงมีการปรับกลยุทธ์ทางการขายใหม่ เพื่อให้รับกับสภาพเศรษฐกิจ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่าย ก็บอกเป็นเสียงเดียวกัน ว่าช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้อาจจะไม่คึกคัก เพราะคนยังไม่มั่นใจในการจับจ่ายใช้สอย และเห็นว่าสินค้าต่างๆ มีราคาแพง จึงต้องรอบคอบในการใช้จ่าย คาดว่าจะมีเงินสะพัดในเทศกาลอยู่ที่ 3,513 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตต่ำที่สุดในรอบ 9 ปี
การแสดงความรักให้แก่กันในวันวาเลนไทน์หรือวันอื่นๆ ยังมีอีกหลายวิธี ไม่ใช่เพียงการมอบดอกกุหลาบให้กันเท่านั้น ส่วนจะเป็นวิธีไหน แต่ละคนต้องหาคำตอบกันเองนะครับ

logoline