svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธอส.จ่อออก 5 มาตรการช่วยคนจน

12 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมช.คลังให้นโยบายธอส.เพิ่มมาร์เก็ตแชร์ให้กลับมาอยู่ในระดับ 30% หลังที่ผ่านมาปรับลดลงต่อเนื่อง เหตุราคาบ้านและที่ดินเพิ่มขึ้น ทำให้ส่วนแบ่งแบงก์พาณิชย์ขยับแม้ปล่อยให้น้อยรายกว่า ด้านธอส.เตรียมคลอด 5โครงการแก้จน-ลดความเหลื่อมล้ำวงเงินรวมกว่า2.5หมื่นล. ลุ้นให้ดอกเบี้ยต่ำกว่า 0.87%

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง วิสุทธิ ศรีสุพรรณ บอกว่า จากการตรวจเยี่ยมธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. พบว่า ในปี 2557 ธนาคารมีผลการดำเนินดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้ทั้งการให้สินเชื่อใหม่ กำไรสุทธิ และระดับหนี้ที่ไม่ก่อนให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล
อย่างไรก็ตามพบว่าในช่วงที่ผ่านมา แม้สินเชื่อจะมีการเติบโต แต่ส่วนทางการตลาด(มาร์เก็ตแชร์)ของธนาคารปรับลดลง จากเฉลี่ยที่เคยอยู่ระดับ 34-35% ลดลงเหลือ 27-28% 
ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของธอส.เป็นลูกค้าขนาดเล็ก วงเงินกู้ไม่เกิน2.5ล้านบาท แต่ปัจจุบันราคาบ้านและที่ดินขยับแพงขึ้นมาก แม้ธอส.จะปล่อยกู้ที่เป็นจำนวนรายเพิ่มมากขึ้นแต่วงเงินไม่มาก ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ได้น้อยราย แต่วงเงินสูงกว่า มาร์เก็ตแชร์ธอส.จึงปรับลดลง
กระทรวงฯได้มอบนโยบายให้ธอส.ปรับและขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาบ้านและที่ดินที่ปรับขึ้น และต้องเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ให้กลับมาอยู่ในระดับ 30% โดยมองว่าธอส.น่าจะขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังผู้ประกอบการรายเล็กที่สร้างอพาร์ทเม้นและแฟลตให้คนเช่า
โดยวงเงินกู้อาจจะไม่เกิน 20 ล้านบาท เพื่อให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงที่อยู่อาศัย เพราะราคาบ้าน คอนโดปัจจุบันสูงมาก ยากที่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยจะเป็นเจ้าของได้ แม้ว่าปัจจุบันธนาคารจะมีการปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการในกลุ่มนี้อยู่แล้ว แต่เป็นสัดส่วนที่น้อยอยู่ 
วงเงินการให้สินเชื่อต่อบัญชีของ ธอส.ควรจะปรับเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับราคาบ้านและที่ดินที่สูงขึ้นโดยเฉพาะที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลปัจจุบันมีราคา 3-5 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนชั้นกลางเหมือนกัน จึงไม่ควรมองข้ามลูกค้ากลุ่มนี้ หาก ธอส.มองแต่การปล่อยสินเชื่อรายย่อยเพียงอย่างเดียว ก็จะทำให้สูญเสียโอกาสทางการตลาดของลูกค้ากลุ่มนี้ ที่นับวันจะมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ด้านกรรมการผู้จัดการ ธอส. อังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส บอกว่า ธนาคารได้เตรียมโครงการเพื่อช่วยแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ทั้งหมด 5 โครงการวงเงินรวมกว่า 2.55 หมื่นล้านบาท
โดยธนาคารจะนำ 4 โครงการที่ดำเนินการอยู่แล้วมาปรับใหม่ ประกอบด้วย 1.สินเชื่อของขวัญปีใหม่ ปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพียง 0.87% ในปีแรก เดิมตั้งวงเงินไว้ที่ 5 พันล้านบาท จะเพิ่มอีก 3 พันล้านบาท 2. สินเชื่อเพื่อสานฝันคนมีรายได้น้อย จะปล่อยกู้ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท วงเงินรวม 8 พันล้านบาท 3.สินเชื่อบ้านธอส.เพิ่มสุข เป็นการปล่อยกู้ให้ลูกค้าเดิมเพื่อปรับปรุง หรือซื้อเฟอร์นิเจอร์ วงเงินรวม 2.5พันล้านบาท และ 4. สินเชื่อโครงการบ้านเอื้ออาทร วงเงิน 2 พันล้านบาท
ส่วนโครงการที่ 5 เป็นโครงการใหม่ คือ สินเชื่อผู้มีรายได้น้อยเพื่อลดความเหลื่อมล้ำวงเงินรวม 5 พันล้านบาท ซึ่งอัตราดอกเบี้ยเป็นดอกเบี้ยพิเศษ ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันของธนาคาร ซึ่งปัจจุบันธนาคารให้อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดอยู่ที่ระดับ 0.87%

logoline