svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ล้างพิษดิจิตอล

13 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตั้งแต่สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต จนถึงแล็พท็อป และทีวี หลายคนไม่สามารถจินตนาการได้ว่า ชีวิตจะปราศจากอุปกรณ์ดิจิตอลเหล่านี้ บางคนในอังกฤษกังวลกับเรื่องนี้ จนต้องเข้าร่วมในโครง การล้างพิษดิจิตอล

ในหลายๆครั้ง ธรรมชาติของเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ทำให้ผู้คนติดหนึบไปกับมันก็อาจจะดูมากเกินไปสำหรับใครหลายคน และบรรดาผู้เข้าร่วมในกิจกรรมหลบมุมที่ไม่เป็นมิตรกับเทคโนโลยีการสื่อสารต่างๆ ที่เมืองแอชเวลล์ ไม่ไกลจากกรุงลอนดอน ต่างก็รู้สึกว่า ถึงเวลาที่พวกเขาจะถอดถอนเอาเทคโนโลยีเหล่านี้ออกจากจิตใจกันบ้างแล้ว
ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องจ่ายเงินถึงวันละ 200 ปอนด์ เพื่อเข้าร่วมในโครงการ Digital Detox เพื่อโอกาสสำหรับการหลีกหนีออกจากเทคโนโลยีการสื่อสาร
ที่นี่มีกิจกรรมทั้งโยคะ แกะสลักไม้ การทำอาหารกลางแจ้ง และการแช่น้ำร้อน และอื่นๆให้ผู้เข้าร่วมโครงการทำ แต่เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ และ WhatsApp ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาที่นี่
Martin Talks ผู้จัดกิจกรรมนี้ บอกว่า เขาคิดว่าคนเราเองก็จำเป็นต้องได้รับการเตือนกันบ้าง เพราะว่าบ่อยครั้งที่คนเราหมกมุ่นอยู่กับชีวิตประจำวันมากเกินไป จนลืมไปว่าในชีวิต ยังมีเรื่องน่าสนใจอื่นๆให้ทำ ให้ได้เรียนรู้อีกมากมาย
จากการศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนโดย Nokia ระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้ว คนเราเช็คมือถือของพวกเขาทุกๆ 6 นาทีครึ่ง หรือมากกว่า 1 พันครั้งในทุกๆสัปดาห์
ผู้เข้าร่วมในกิจกรรมนี้รายหนึ่งบอกว่า พวกอุปกรณ์เหล่านี้ทำให้เราคิดว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของงาน ของชีวิตสังคม ก็เลยแยกจากพวกมันไม่ได้
ส่วนอีกคนบอกว่า เขามีกิจกรรมกับมือถือแทบจะตลอดเวลา แบบที่เรียกว่านันสต๊อป มือถือจะอยู่กับเขาเสมอ
อีกคนก็บอกว่า การใช้สื่อสังคมออนไลน์ ก่อให้เกิดสิ่งต่างๆมากมายในชีวิตประจำวันของเรา แต่ขณะเดียวกัน มันก็เปลี่ยนชีวิตประจำวันของเราไปมากมายเช่นกัน
ในขณะที่อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงหลายปีมานี้ เทคโนโลยีดูเหมือนว่าจะรุกเข้ามาในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น และจะมากยิ่งขึ้นอีกในอนาคต แต่จริงๆแล้ว มันทำให้ชีวิตของเราเสียหายหรือไม่ นายแพทย์แอนดรูว์ พริซบิลสกี้ จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด บอกว่ามันไม่เป็นเช่นนั้น
เขาบอกว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ เทคโนโลยีมีเรี่องดีๆมากมาย อย่าง Wikipedia และ TripAdvisor ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่ทำให้ชีวิตเราสมบูรณ์ขึ้น แน่นอนว่า ก็มีความกังวลกันเรื่องด้านลบของเทคโนโลยี แต่จริงๆแล้ว หลักฐานในด้านลบของมันยังถือว่าไม่ชัดเจน
แม้ว่าเป็นการยาก ที่จะตรวจวัดผลกระทบที่เทคโนโลยีมีต่อมนุษย์เรา แต่บางคนก็เริ่มกลัวว่ามันอาจจะอยู่ในขั้นที่อันตรายก็เป็นได้

logoline