svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตรวจเข้มราคาสินค้า ก่อนเทศกาลตรุษจีน

10 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.พาณิชย์ สั่งการกรมการค้าภายในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ ตรวจสอบราคาสินค้าเข้มงวด ชี้ ผลไม้บางชนิดอาจปรับราคาแพงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน สุชาติ สินรัตน์ บอกว่า การออกตรวจสอบภาวะราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ณ ตลาดถนอมมิตร ย่านวัชรพล เขตบางเขน กทม. ในวันนี้ พบว่าราคาอาหารส่วนใหญ่ยังคงทรงตัว เช่น เนื้อหมู กิโลกรัมละ 130 บาท ,เนื้อไก่ กิโลกรัมละ 80 บาท, ข้าวราดแกงจานละ 30-35 บาท และอาหารตามสั่งราคา 35-40 บาท ซึ่งจากการที่กรมการค้าภายในออกประกาศราคาแนะนำก๊าซหุงต้ม ขนาดถังละ 15 กิโลกรัม ทำให้ราคาหยุดนิ่งไว้ที่ถังละ 395 บาท สะท้อนว่าราคาวัตถุดิบอาหารปรุงสำเร็จยังทรงตัวในระดับต่ำ เช่น ไข่ไก่ และเนื้อสัตว์ จึงไม่มีเหตุผลที่ผู้ประกอบการจะปรับราคาอาหารปรุงสำเร็จขึ้นในช่วงนี้ 
และจากการที่จะเข้าใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน ผลไม้บางชนิด ที่ประชาชนนิยมซื้อไหว้เจ้า อาจปรับราคาสูงขึ้นบ้างตามกลไกตลาด เช่น ส้มบางชนิด ที่อาจจะมีราคาแพงขึ้น แต่ก็มีหลายระดับราคาตามคุณภาพ ตั้งแต่ 3 กิโลกรัม 100 บาท หรือ กิโลกรัมละ 100 บาท ขึ้นไปเป็นต้น ทั้งนี้ คาดว่าตรุษจีนปีนี้ราค่อาหารน่าจะต่ำกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากผลผลิตมีมากขึ้น วัตถุดิบราคาถูกลง และประชาชนเลือกจับจ่ายซื้อของตามคุณภาพของสินค้า
ซึ่งกรมการค้าภายในมีแผนออกตรวจสอบราคาอาหารที่ตลาดสดเยาวราช และสั่งการให้การค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ ให้ออกตรวจสอบปริมาณสินค้ายังแหล่งผลิต ดูแลไม่ให้ขาดแคลนและจำหน่ายในราคาเหมาะสม เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาเพื่อเอาเปรียบผู้บริโภค

logoline