svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมการบินพลเรือนยัน ทุกสายการบินได้มาตรฐาน

10 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการบินพลเรือนยืนยัน ไอเคโอ ไม่มีสิทธิดาวน์เกรด 28 สายการบิน พร้อมยืนยันความปลอดภัย ได้มาตรฐาน รายละเอียดติดตามได้กับคุณกลกร เวียงดอนก่อ รายงานสดจาก...กรมการบินพลเรือน

หลังจากที่มีกระแสข่าวว่าไอเคโอ จะประกาศลดความน่าเชื่อถือด้านความปลอดภัยของ 28 สายการบินของไทย ล่าสุดอธิบดีกรมการบินพลเรือน ก็ออกมายืนยันค่ะว่าไม่เป็นความจริง พร้อมยืนยันว่าการตรวจสอบความปลอดภัยทุกสายการบินได้มาตรฐาน ไว้ใจได้ค่ะ
อธิบดีกรมการบินพลเรือน สมชาย พิพุธวัฒน์ บอกว่าองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือไอเคโอ เป็นองค์กรควบคุมมาตรฐาน การออกใบอนุญาตในการกำกับดูแลความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนของประเทศภาคีสมาชิกต่างๆ รวม 191 ประเทศ ได้เข้ามาตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยในไทย เมื่อวันที่ 19-30 ม.ค. ที่ผ่านมา จนล่าสุดมีกระแสข่าวว่า ไอเคโอจะประกาศลดระดับความน่าเชื่อถือ 28 สายการบินของไทย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง พร้อมบอกว่า ไอเคโอสามารถให้คำแนะนำ ปรับปรุงการให้บริการของสายการบิน แต่ไม่สามารถชี้ผิดถูก ลงโทษกำหนดลำดับชั้นภาคีสมาชิก หรือดาวน์เกรดแต่อย่างใด
ส่วนประเด็นปัญหาที่ไอเคโอเป็นกังวล คือบทบาทหน้าที่ของกรมการบินพลเรือน ซึ่งเป็นทั้งผู้คุมกฎเกณฑ์ หรือเรกูเรเตอร์ และผู้ให้บริการท่าอากาศยานภูมิภาคหรือโอปอเรเตอร์ในขณะเดียวกัน ว่าจะเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ เพราะอาจจะทำให้การออกใบอนุญาตไม่ได้มาตรฐาน โดยยอมรับว่าการแก้ไขบทบาทหน้าที่ของกรมฯในประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา เนื่องจากบุคคลากรไม่เพียงพอ แต่ได้เพิ่มจำนวนอัตราข้าราชการ และพนักงานราชการ ผู้เชี่ยวชาญ ชำนาญการ ซึ่งการตรวจสอบยืนยันว่า ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย และย้ำว่าไม่ต้องเป็นห่วง
นอกจากนี้ ไอเคโอ ยังมีข้อสังเกตุ ว่าในประเทศไทยบุคลากรที่ทำหน้าที่ด้านการตรวจสอบไม่เพียงพอ ต่อจำนวนอุตสาหกรรมการบิน อีกทั้งค่าตอบแทนที่ไม่จูงใจ อาจส่งผลกระทบต่อการทำงาน ทำให้การตรวจสอบไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควร โดยองค์ประกอบสำคัญที่ ไอเคโอ ใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินผล คือ เรื่องของกฏเกณฑ์ของประเทศภาคีสมาชิกเป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือไม่ การจัดองค์กรเหมาะสมกับขนาดอุตสาหกรรมหรือไม่ และเจ้าหน้าที่ที่ใช้ในการปฏิบัติพอเพียงหรือไม่ ซึ่งหากผลการตรวจสอบประเทศไทยไม่ได้ตามมาตรฐาน อาจส่งผลให้ไทยถูกคัดออกจากประเทศภาคีสมาชิก และส่งผลให้การบินเข้าประเทศต่างๆมีความยุงยากมากขึ้น
ทั้งนี้ต้องติดตามค่ะทาผลการประเมินจะออกมาเป็นอย่างไร จะกระทบกับความเชื่อมั่นต่อสายการบินในไทยหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลในช่วงปลายเดือน ก.พ. นี้

logoline