svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

กรมอนามัย ให้วัยทำงานสังเกต 3 อาการ สัญญาณเสี่ยง "ออฟฟิศซินโดรม"

06 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอนามัยเตือนวัยทำงานสังเกต 3 อาการ สัญญาณเสี่ยงโรคออฟฟิศซินโดรม ปวดหลังเรื้อรัง ปวดศีรษะเรื้อรัง มือชา นิ้วล็อค แนะ 7 วิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำงาน

อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ บอกว่าวัยทำงานมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคออฟฟิศซินโดรม ซึ่งอาการที่เป็นสัญญาณเตือนและพบบ่อย

คือ 1. ปวดหลังเรื้อรังจากการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละ 8 ชั่วโมง โดยเฉพาะการนั่งหลังค่อม ทำให้กล้ามเนื้อต้นคอ สะบัก เมื่อย เกร็งอยู่ตลอดเวลา ทำให้กระบังลมขยายได้ไม่เต็มที่

2.ไมเกรนหรือปวดศีรษะเรื้อรัง ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ แสงแดด ความร้อน และการขาดฮอร์โมนบางชนิด เป็นปัจจัยก่อให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน และ

3.มือชา เอ็นอักเสบ นิ้วล็อค การอักเสบของปลอกหุ้มเอ็นข้อเกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์ การจับเมาส์ในท่าเดิมนานๆ ทำให้กล้ามเนื้อกดทับเส้นประสาท

หากพบทั้ง 3 สัญญาณ ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองให้เหมาะสมในขณะทำงาน ได้แก่ 1.ปรับความสูงของเก้าอี้และโต๊ะให้เหมาะสม นั่งสบาย 2. หากใช้คอมพิวเตอร์ กึ่งกลางของจอควรอยู่ในระดับสายตา การพิมพ์งาน แป้นคีย์บอร์ดควรอยู่ในระดับข้อศอก ข้อมือ ใช้เมาส์โดยพักข้อศอกบนที่รองแขน และสามารถเคลื่อนไหวได้แบบไม่จำกัดพื้นที่และขณะนั่งทำงาน

ควรนั่งหลังตรงชิดขอบด้านในของเก้าอี้ กระพริบตาบ่อยๆ พักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ทุกๆ 10 นาที เปลี่ยนท่าการทำงานทุก 20 นาที ยืดเหยียดกล้ามเนื้อมือและแขนทุก 1 ชั่วโมงและตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี

logoline