svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.พลังงานเดินหน้า ปรับขึ้นราคาเอ็นจีวีสะท้อนต้นทุนแท้จริง

04 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพลังงานยืนยันเดินหน้าปรับขึ้นราคาเอ็นจีวี ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และจำเป้นต้องดำเนินการตามนโยบายต่อไป แม้ว่าผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก.จะยื่นขอปรับค่าโดยสาร 3 บาท และรถแท็กซี่ขอขึ้น 13% ก็ตาม





นายพรายพล คุ้มทรัพย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานยืนยันเดินหน้าปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี) ให้สะท้อนต้นทุน จากปัจจุบันทยอยปรับขึ้นมาแล้ว

โดยราคาหน้าปั๊มอยู่ที่ 13 บาทต่อกิโลกรัม และราคาเอ็นจีวีรถแท็กซี่และรถสาธารณะ 10 บาทต่อกิโลกรัม นับว่ายังไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ดังนั้นกระทรวงจำเป้นต้องดำเนินการตามนโยบายต่อไป แม้ว่าผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก.จะยื่นขอปรับค่าโดยสารต่อกระทรวงคมนาคม 3 บาท และรถแท็กซี่ขอปรับขึ้น 13% โดยอ้างผลกระทบจากราคาก๊าซที่สูงขึ้น

เอ็นจีวีนับเป็นเชื้อเพลิงที่ราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับค่าความร้อนเชื้อเพลิงประเภทอื่น อย่างน้ำมันดีเซลและก๊าซแอลพีจี แต่กลับขายปลีกในราคาขาดทุน จึงต้องทยอยปรับขึ้นราคาจนสะท้อนต้นทุน

ด้านนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การอุดหนุนราคาเอ็นจีวีราคาถูก ทำให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าแพงขึ้น 10 สตางค์ต่อหน่วย โดยไม่รู้ตัว เนื่องจากไทยต้องนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีราคาสูง มารองรับความต้องการใช้ก๊าซเอ็นจีวีและใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า

logoline