svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

อุทยานแห่งชาติเปิดขึ้นทะเบียนงาช้าง

02 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติ เปิดขึ้นทะเบียนงาช้าง วันแรกหลังพระราชบัญญัติงาช้าง ปี 2558 เริ่มมีผลบังคับใช้ โดยคนรวยหอบงาไปขึ้นทะเบียนเป็นจำนวนมาก

ภายหลังพระราชบัญญัติงาช้าง พ.ศ.2558 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 22 มกราคมนี้ โดยเนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้ควบคุมการครอบครอง และค้างาช้างบ้าน งาช้างแอฟริกาที่ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เปิดรับแจ้งครอบครองงาช้างวันแรก มีประชาชนเริ่มทยอยนำงาช้างและผลิตภัณฑ์จากงาช้างมามาขึ้นทะเบียนการครอบครอง ที่อาคารไพโรจน์ สุวรรณกร เป็นจุดรับแจ้งลงทะเบียนในส่วนกลาง

นายเกียรติศักดิ์ พิมพ์กิตติเดช ชาว กทม.เดินทางนำงาช้างบ้าน 2 กิ่งน้ำหนักรวม 3 กิโลกรัม มาขึ้นทะเบียนครอบครองเป็นรายแรกโดยระบุว่าต้องการให้มีการทำอย่างถูกต้องตามกฎหมายและทำให้รู้สึกสบายใจมากขึ้น

ยืนยันว่าขั้นตอนต่างๆ ที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ไม่ได้ยุ่งยากและอยากให้ผู้ครอบครองรายอื่นๆนำงาช้างมาแจ้งครอบครอง ภายใน 90 วัน โดยวันสุดท้ายคือวันที่ 21เม.ย.นี้สำหรับขั้นตอนการขึ้นทะเบียนจะมีจุดชั่งน้ำหนักวัดความยาวของงาช้างและผลิตภัณฑ์อย่างละเอียด

จากนั้นจะมีการถ่ายรูปเพื่อบันทึกเป็นฐานข้อมูลในการตรวจสอบ และขั้นตอนสุดท้ายจะมีการติดสติ๊กเกอร์ให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ ก่อนนำกลับบ้าน

logoline