svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รถบรรทุกก๊าซระเบิดในเม็กซิโก ตาย 2 เจ็บ 66

30 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุสลดรถบรรทุกก๊าซระเบิด ที่โรงพยาบาลแม่และเด็กในเม็กซิโกเมื่อวาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนและบาดเจ็บ 66 คน แม่บางคนใช้ตัวกำบังลูกน้อย จากเศษซากปรักหักพัง ที่ตกลงมาเพื่อให้ลูกรอดชีวิต

เหตุระเบิดเกิดขึ้นขณะรถบรรทุกก๊าซมาส่งก๊าซที่โรงครัวของโรงพยาบาลแม่และเด็กในเมืองกัวจิมัลปาตามปกติเมื่อเวลา 7.00 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น แต่ก๊าซรั่วไหล และคนงานขนส่งก๊าซใช้เวลาราว 15-20 นาทีเพื่อปิดรอยรั่วจนเกิดการระเบิดรุนแรงขึ้น เสียงดังกึกก้อง มีเปลวไฟลุกท่วม และกลุ่มควันขนาดใหญ่
เจ้าหน้าที่ระบุว่า แรงระเบิดสร้างความเสียหายมากถึงเกือบ 70% ให้กับโรงพยาบาล และทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนเป็นผู้หญิง 1 คนและเด็กทารก 1 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 66 คน ซึ่ง 22 คนมีอาการสาหัส และในจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งหมดเป็นเด็กแรกเกิดถึง21 คน ซึ่ง 7 คนในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 
หน่วยค้นหากู้ภัยหลายร้อยคน พร้อมด้วยสุนัขดมกลิ่น กระจายกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังของอาคาร และพบเด็กทารกบางคนรอดชีวิตอยู่ใต้เศษซากความเสียหาย ขณะที่ประชาชนจำนวนมากเฝ้ารอรอบนอกของเขตห้ามเข้าในบริเวณจุดเกิดเหตุเพื่อรอฟังข่าวคืบหน้าของการค้นหา 
ขณะที่คนขับรถบรรทุกก๊าซและคนงานอีก 2 คนถูกควบคุมตัวไว้แล้วเพื่อสอบปากคำซึ่งสองคนในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บและรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล
มิเกล แองเกล แมนเซร่า นายกเทศมนตรี บอกว่า ช่วงเวลาเกิดเหตุมีคนน้อยกว่าปกติทำให้รอดพ้นความสูญเสียครั้งใหญ่ และเจ้าหน้าที่มีเวลา 10 นาทีอพยพคนก่อนที่ก๊าซจะระเบิด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อีกคนระบุว่าขณะเกิดเหตุมีคนอยู่ในโรงพยาบาลเกือบ 100 คน
มีรายงานว่าแม่และเด็กหลายคนรอดชีวิตอย่างหวุดหวิด เช่น หญิงวัย 22 ปีคนหนึ่งใช้ตัวบังลูกในอ้อมกอดตอนที่เพดานพังลงมาใส่หลังของเธอ แต่เธอและลูกไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร เธอมีอาการเจ็บหน้าอกจากการสูดก๊าซเข้าไปเท่านั้น ส่วนชาวบ้านที่อาศัยใกล้เคียง บอกว่า ได้กลิ่นก๊าซฉุนมากและได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น จนกระจกหน้าต่างบ้านแตก และประตูเปิดออก 
เม็กซิโกเคยเกิดโศกนาฏกรรมจากก๊าซระเบิดหลายครั้งในช่วงหลายปีนี้  โดยเมื่อเดือนก.พ.2556 เกิดเหตุระเบิดที่สำนักงานของบริษัทน้ำมันเปเมกซ์ในกรุงเม็กซิโกซิตี้เนื่องจากมีก๊าซสั่งสมอยู่ในชั้นใต้ดิน 

logoline