svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนุ่มพกปืนบุกสถานีโทรศัศน์ เนเธอร์แลนต์

30 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มพกปืนปลอมบุกเข้าไปในสถานีโทรทัศน์ของเนเธอร์แลนด์อ้างตัวเป็นกลุ่มแฮ็คเกอร์เรียกร้องขอออกอากาศ

ชายหนุ่มวัย 19 ปี พกอาวุธปืน ซึ่งตำรวจระบุในเวลาต่อมาว่าเป็นของปลอม บุกเข้าไปในสตูดิโอของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ หรือ NOS  ในเมืองฮิลเวอร์ซัม ทางภาคกลางของประเทศ เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันพฤหัสบดีเพื่อขอออกอากาศในรายการข่าวช่วงค่ำ และยังอ้างตัวว่า มาจากกลุ่ม "แฮ็คเกอร์คอลเล็คทีฟ" ที่ทำงานให้กับหน่วยข่าวกรอง" ส่งผลให้ NOS ต้องระงับการออกอากาศนานประมาณ 1 ชั่วโมง และเมื่อกลับมาออกอากาศอีกครั้ง ก็ได้แพร่ภาพที่บันทึกเทปไว้ ที่แสดงให้เห็นชายหนุ่มสวมเสื้อเชิ้ตสีขาว สูทสีดำ และผูกเน็คไทสีดำ ถือปืนสั้นเดินไปทั่วสตูดิโอ ซึ่งหลังเกิดเหตุ ตำรวจอย่างน้อย 5 นาย พร้อมอาวุธ บุกเข้าไป พร้อมกับตะโกนให้เขาวางอาวุธ ยอมมอบตัวและนอนลง ก่อนเข้าจับกุมโดยปราศจากการขัดขืน 
มีรายงานด้วยว่า ตอนเกิดเหตุ มีการอพยพคนออกจากอาคารที่ตั้งสถานี และหลังเจ้าหน้าเข้าเคลียร์อาคาร ไม่พบมีผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด ส่วน NOS ขึ้นข้อความบนหน้าจอว่า "อันเนื่องมาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ไม่สามารถออกอากาศได้ในขณะนี้" 
รายงานระบุด้วยว่า ผู้ก่อเหตุต้องการเข้าไปในสตูดิโอที่ออกอากาศรายการข่าวภาคค่ำ แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนหนึ่ง ที่เขาจับเป็นตัวประกัน ได้พาเขาเข้าไปยังสตูดิโอที่ว่างเปล่าที่อยู่ใกล้เคียงแทน ซึ่ง NOS ระบุว่า ผู้ก่อเหตุต้องการออกอากาศและขู่ว่าได้วางระเบิดเอาไว้หลายที่ในสถานี และจะระเบิด ถ้าเขาไม่ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งตอนที่ตำรวจเข้าไปเคลียร์อาคารก็ไม่พบระเบิดแต่อย่างใด 
อัยการโยฮัน บัค กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุมาจากเมืองพิจนาเคอร์ ใกล้กับนครเฮก และเขาถูกจับฐานข่มขู่คุกคาม, มีอาวุธในครอบครองและจับตัวประกัน แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาสาเหตุที่ชัดเจน หลังเกิดเหตุ นายยาน เดอ ยอง ผู้อำนวยการ NOS กล่าวว่า ทางสำนักงานได้เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย ตั้งแต่หลังเกิดเหตุโจมตีสำนักงานของหนังสือพิมพ์ชาร์ลี เอ็บโด ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส 
บริเวณที่เรียกว่า "มีเดีย พาร์ค" ในเมืองฮิลเวอร์ซัม เป็นที่ตั้งของสื่อกระจายเสียงหลายแห่งของเนเธอร์แลนด์และมีการรักษาความปลอดภัยเข้มข้นนับตั้งแต่นายพิม ฟอร์เทน นักการเมืองชื่อดังของเนเธอร์แลนด์ ถูกยิงเสียชีวิตที่ลานจอดรถ เมื่อปี 2545

logoline