svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

คนแห่ชม ส้มตำลีลา งานบุญเบิกฟ้า

30 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนแห่เข้าร่วมชม งานแข่งส้มตำลีลา งานบุญเบิกฟ้าและกาชาด ฉลอง 150 ปี มหาสารคาม

ในงานบุญเบิกฟ้าและกาชาด ฉลอง 150 ปี มหาสารคาม กิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความสนใจ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาคอยติดตามกันอย่างเนืองแน่น ไม่แพ้เวทีคอนเสิร์ตหมอลำ นั่นก็คือการแข่งขันส้มตำ อาหารหลักจานโปรดของชาวอีสาน จึงจัดให้มีการแข่งส้มตำ ในงานบุญเบิกฟ้าและกาชาด ฉลอง 150 ปี มหาสารคาม โดยปีนี้ใช้พื้นที่บริเวณลานเอนกประสงค์ หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม โดยมีกลุ่มตัวแทนเข้าร่วมประกวดแข่งขันในนาม กศน.ทั้ง 13 อำเภอ รวม 13 ทีม ทีมละ 3 คน เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม ฟื้นฟูประเพณีของชาวอีสาน โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการประกอบอาชีพท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมหาสารคาม
ไฮไลท์ของการตำลีลา อยู่ในช่วงเพลงเร็ว สมาชิกในทีมทั้ง 3 คน ต้องใส่ลีลาท่าทางทั้งหมดที่คิดได้ ไม่รวมที่ฝึกซ้อมกันมา รวมถึงการเต้นเหวี่ยงครก กับ สาก ให้เร้าอารมณ์มากที่สุด เพราะมีผลกับคะแนนที่จะได้ เช่นเดียวกับกองเชียร์ที่ถือป้ายส่งเสียงเป็นกำลังใจกระตุ้นการแสดงบนเวที ให้ครึกคลื้นมากขึ้น
สำหรับผลการตัดสิน ประเภทส้มตำลีลา ทีมจาก กศน. อ.โกสุมพิสัย สามารถชนะใจกรรมการ คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ไปครอง พร้อมเงินรางวัล 5,000 บาท และเกียรติบัตร ส่วนอันดับที่ 2 เป็นของ กศน. อ.แกดำ อันดับที่ 3 เป็นของ กศน. อ.นาเชือก

logoline