svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องผลิตหิมะเทียม ที่ 15 องศาเซลเซียส

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 วิศวกรอิตาลี สร้างระบบที่จะผลิตหิมะเทียมที่อุณหภูมิที่ค่อนข้างสูงได้ นอกจากนั้น มันยังใช้พลังงานที่ต่ำมากด้วย ไปติดตามเรื่องนี้จากรายงานช่วงโลกเรา บ้านเรา

วิศวกรอิตาลี 2 คน วิธีในการเปลี่ยนน้ำให้กลายเป็นเกล็ดหิมะในเวลาไม่กี่วินที ซึ่งก็จะเป็นการให้โอกาสสกีรีสอร์ต สามารถผลิตหิมะได้ในยามที่พวกเขาไม่มีหิมะ
พวกเขาเรียกเครื่องนี้ว่า เนเว่ เอ็กซ์เอ็น ซึ่งในอิตาลี เรียกหิมะจากเครื่องนี้ว่า หิมะตลอดปี
ฟรานเชสโก เบซาน่า ผู้ร่วมจัดสร้าง Neve XN บอกว่า มันเป็นเครื่องจักรกลที่ถือว่าเป็นนวัตกรรม มันสามารถผลิตหิมะได้ที่อุณหภูมิสูงกว่า 0 องศาเซลเซียส โดยใช้พลังงานเพียงเล็กน้อย มันได้สร้างเงื่อนไขของน้ำแบบที่ไม่เกิดในธรรมชาติ โดยที่เงื่อนไขของอุณหภูมิ และความกดดันที่ระดับใดระดับหนึ่ง น้ำจะอยู่ในทั้งสามสถานะคือของเหลว ของน้ำแข็ง และไอน้ำ
ถังของเครื่อง Neve XN ก็คือหัวใจของเครื่อง ภายในถัง กระแสความกดดันสูง ก่อให้เกิดสภาพสูญญากาศที่จะทำให้น้ำอยู่ในทั้ง 3 สถานะ ส่วนที่ด้านนอกของเครื่อง ก็เป็นมอนิเจอร์ และระบบควบคุมต่างๆ
ท้ายที่สุดแล้ว น้ำที่ถูกผ่านกระบวนการอยู่ภายในถังจะถูกพ่นออกมาสู่อากาศ และออกซิเจนในอากาศ ก็จะเปลี่ยนมันให้เป็นเกล็ดหิมะ แม้กระทั่งที่อุณหภูมิสิ่งแวดล้อมประมาณ 15 องศาเซลเซียส
ระบบสร้างหิมะเทียมในปัจจุบันที่เรียกว่าปืนใหญ่หิมะ สามารถทำงานได้เฉพาะในสภาพอุณหภูมิต่ำเท่านั้น โดยมันทำงานได้ดีที่สุดที่ลบ 12 องศาเซลเซียส และไม่ทำงานเลยที่อุณหภูมิลบ 3 องศาเซลเซียส มันยังใช้ไฟฟ้ามากถึง 40 กิโลวัตต์ แต่แม้จะมีข้อจำกัดอย่างมาก สกีรีสอร์ทในอิตาลี ก็ลงทุนซื้อมันมาใช้อย่างมากตั้งแต่ยุคเก้าศูนย์ เพราะไม่มีทางเลือกอื่น
แต่สำหรับเครื่อง Neve XN รุ่นต้นแบบ สามารถผลิตหิมะครึ่งลูกบาศก์เมตรโดยใช้พลังงานแค่ 27 กิโลวัตต์ โดย 4 กิโลวัตต์มาจากไฟฟ้า และที่เหลือมาจากพลังงานความร้อน ซึ่งในอนาคต มันจะรวบรวมพลังงานความร้อนจากแผงโซลาร์เซล
เบซาน่า บอกว่าเครื่องของเขาต่างจากปืนใหญ่หิมะใน 2 เรื่องคือมันใช้พลังงานแค่ 1 ใน 10 ของที่ปืนใหญ่หิมะใช้ และเมื่อมันผลิตหิมะออกมาแล้ว มันจะเดินหน้าผลิตออกมาได้ในอัตราเท่าเดิม โดยเรื่องสภาพอากาศจะไม่มีผลกับการทำงานของมัน
ในช่วง 40 ปี ที่ผ่านมา ที่เป็นข่าวร้ายของภาคอุตสาหกรรมสกีในเขตเทือกเขาแอลป์ก็คือการที่อุณหภูมิปรับตัวสูงขึ้น 1.6 องศาเซลเซียส ผลก็คือ ที่ระดับความสูง 3,300 - 4,900 ฟุต จะมีหิมะน้อยลง และน้อยลง
ฟาเบียโน มาตูรี หนึ่งในผู้ร่วมจัดสร้าง Neve XN บอกว่าเครื่องของเขามีเป้าหมายเพื่อทำให้ฤดูเล่นสกีดำเนินต่อไป พวกเขาหวังที่จะให้มีการสร้างสถานีผลิตหิมะเล็กๆแบบนี้กระจัดกระจายอยู่ตามเนินสกี เพื่อทำหน้าที่ผลิตหิมะในจุดที่มีหิมะน้อย หรือในจุดที่ปืนใหญ่หิมะเข้าไปไม่ถึง เนื่องจากสภาพอุณหภูมิสูงกว่าจุดเยือกแข็ง

logoline