svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.ซัด "แดเนียล" แทรกแซงการเมืองไทย

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ตอบโต้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศนาย แดเนียล รัสเซล โดยชี้ว่า การกระทำของ นาย แดเนียล ถือเป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักวิธีทางการทูต พร้อมยืนยัน สนช. ทำหน้าที่ตามหลักรัฐธรรมนูญ

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พรเพชร วิชิตชลชัย ระบุว่า ไม่รู้สึกแปลกใจที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ นาย แดเนียล รัสเซล เข้ามาประเทศไทยในเชิงที่ไม่ถูกต้องด้วยระเบียบวิธีทางการทูต เนื่องจาก เป็นสิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ทำเป็นประจำ เพราะสหรัฐฯมักถือว่าตัวเองเป็นประเทศมหาอำนาจ นาย พรเพชร ยืนยันด้วยว่า ที่ผ่านมา กระบวนการถอดถอนของ สนช. เป็นไปตามหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญ และยึดตามหลักนิติธรรม ซึ่งเป็นกระบวนการที่สหรัฐฯเองก็เคยผ่านมาแล้ว
ประธาน สนช. ระบุว่า แม้ว่ากระบวนการแต่งตั้ง สนช.จะเกิดขึ้นจากการรัฐประหาร โดย คสช. เพื่อให้ประเทศไทยปกครองในระบบนิติรัฐ โดยใช้กฎหมายหลักดูแลประเทศ ทั้งกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายทั่วไป ซึ่งหลังการรัฐประหารคสช. ก็ได้เปลี่ยนถ่ายอำนาจ โดย สนช. และ ครม.เป็นโรดแม็พในการเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน แต่สหรัฐฯ กลับให้ความหมายกับประชาธิไตย ว่าต้องเป็นการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว โดยไม่สนใจบริบทอื่นว่าประเทศจะเป็นอย่างไร
ด้าน ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ ของ สนช. พิไลพรรณ สมบัติศิริ บอกว่า รู้สึกผิดหวังเเละห่วงความกังวลกับท่าทีของ นายแดเนียล ที่ได้เเสดงออกในหลายประเด็นระหว่างการมาเยือนประเทศไทย ซึ่งกฎบัตรสหประชาชาติ ได้ยอมรับไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า ประเทศที่เป็นสมาชิกของสหประชาชาติไม่อาจแทรกแซงเรื่องที่เกี่ยวกับกิจการภายในของประเทศอื่นได้ สำหรับข้อวิจารณ์เรื่องกฎอัยการศึก นั้น ไทยมีเหตุความจำเป็นต้องคงไว้ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

logoline