svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเอส...ขู่บุกอเมริกาตัดหัว"โอบาม่า"

28 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มไอเอสเผยแพร่คลิปใหม่ขู่จะบุกอเมริกาและเข้าไปตัดศีรษะของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ถึงทำเนียบขาว หลังจากเพิ่งเผยคลิปวิดีโอขู่สังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่นคนที่สองและนักบินชาวจอร์แดนภายใน 24 ชั่วโมง

กลุ่มไอเอสเผยแพร่คลิปวิดีโอใหม่ล่าสุดเป็นภาพนักรบญีฮัดของกลุ่มสวมชุดสีดำและมีผ้าปิดหน้า ยืนอยู่ด้านหลังทหารชาวเคิร์ด ที่ถูกจับมัดมือไพล่หลังและคุกเข่า รวมถึงมีข้อความเตือนถึงประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า ว่าไอเอสจะบุกไปถึงสหรัฐ

ซึ่งในคลิปมีเนื้อหาว่าพวกเขาจะเข้าไปตัดศีรษะโอบาม่า ถึงในทำเนียบขาว และทำให้สหรัฐกลายเป็นจังหวัดหนึ่งของอาณาจักรมุสลิมที่ปกครองโดยคอลิฟะฮ์ หรือ กาหลิบ ซึ่งหลังกล่าวจบ เขาลงมือตัดศีรษะของทหารเคิร์ดผู้เคราะห์ร้าย ท่ามกลางสายตาผู้คนบนถนนสายหนึ่ง

สถานีโทรทัศน์ เมมรี ถอดคำพูดของนักรบไอเอส ที่เป็นภาษาอารบิคในคลิปล่าสุดว่านอกจากจะขู่ฆ่าโอบาม่าแล้ว ยังมีคำขู่ไปถึงฝรั่งเศสและเบลเยียมด้วย โดยระบุว่าจะมีการก่อเหตุโจมตีอื่นๆ อีก รวมทั้ง ระเบิดรถยนต์และการฆ่าตัดศีรษะ นอกจากนี้ยังขู่ตัดศีรษะนายมาซุด บาราซานี่ ผู้นำชาวเคิร์ดในอิรักด้วย

คลิปล่าสุดนี้ ถูกเผยแพร่เพียงวันเดียวหลังจากกลุ่มไอเอสเผยแพร่คลิปที่ขู่สังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่นและนักบินจอร์แดน ภายใน 24 ชั่วโมง เว้นแต่ว่าจอร์แดนจะยอมปล่อยตัวนางซาจิดา อัล ริสชอวี มือระเบิดชาวอิรักที่ถูกตัดสินประหารชีวิต ฐานเกี่ยวข้องกับเหตุวินาศกรรม เมื่อปี 2548 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 60 คน

ขณะนี้ทั้งจอร์แดนและญี่ปุ่นกำลังเร่งหาทางช่วยเหลือนาย เคนจิ โกโตะ ผู้สื่อข่าวอิสระชาวญี่ปุ่น วัย 47 ปี และสิบเอก มูอัธ อัล-กาซีสเบห์ นักบินชาวจอร์แดน วัย 26 ปีโดยในคลิปวิดีโอมีภาพของนายโกโตะ ถือภาพของนักบิน และพูดว่าไอเอสบอกเขาว่านี่เป็นการส่งสารครั้งสุดท้าย เขาเหลือเวลาอีก 24 ชั่วโมงที่จะมีชีวิตอยู่ แต่หากยังถ่วงเวลา และจอร์แดนล่าช้าไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้อง นักบินอาจถูกสังหารก่อน

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น แถลงวันนี้ประนามคำขู่สังหารตัวประกัน โดยบอกว่าเป็นการกระทำที่เลวทรามอย่างสิ้นเชิง และกำชับให้ทุกกระทรวงประสานงานกันเพื่อช่วยให้นายโกโตะได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย

ส่วนชาวญี่ปุ่นร่วมรณรงค์ผ่านเฟซบุ๊คโดยโพสภาพที่ถือกระดาษมีข้อความว่าฉันคือเคนจิ เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายเคนจิ โกโตะที่ถูกลักพาตัวในซีเรียเมื่อเดือนต.ค. ส่วนตัวประกันชาวญี่ปุ่นอีกคน นายฮารุนะ ยูกาวะ วัย 42 ปี ผู้บริหารบริษัทรักษาความปลอดภัยถูกสังหารไปก่อนหน้านี้แล้ว

โดยไอเอสเผยแพร่คลิปวิดีโอยืนยันการสังหารเขาเมื่อวันเสาร์ หลังครบกำหนดเส้นตายที่จะขู่ฆ่าทั้งสองคนภายใน 72 ชม.เมื่อวันศุกร์ หากไม่ได้รับเงินค่าไถ่ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

logoline