svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯเล่า ครม.กรณี "แดเนียล รัสเซล" เยือนไทย

27 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27 ม.ค. 2558 - สรรเสริญเผยนายกฯเล่าครม.กรณีแดเนียล รัสเซลเยือนไทย ระบุธนะศักดิ์ถาม ผช.รมต.ต่างประเทศมะกันว่า "ถ้าสหรัฐเจอแบบไทยจะแก้ปัญหายังไง"

เมื่อเวลา 15.30น. พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ได้กล่าวในที่ประชุมครม.ถึงการเดินทางมาประเทศไทยของนายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ที่นายกฯเล่าให้ที่ประชุมฟังว่าข้อมูลบางส่วนที่เสนอต่อสังคมทำให้เข้าใจผิดว่าสหรัฐฯกดดันไทย และไม่เห็นชอบตามแนวทางของไทย แต่ความเป็นจริงไม่ใช่บรรยากาศอย่างนั้น
ซึ่งพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รมว.ต่างประเทศ ถ่ายทอดให้นายกฯฟังและนายกฯมาเล่าให้ที่ประชุมฟังพบว่าการแสดงท่าทีของนายแดเนียลเป็นไปตามบทบาทของประเทศที่เป็นประชาธิปไตยที่เขาต้องแสดงบทบาทและจุดยืนอย่างนั้น แต่หลังจากฟังชี้แจงของพลเอกธนะศักดิ์แล้วนายแดเนียลก็มีความเข้าใจในสถานการณ์บ้านเมืองของเรา มีความเข้าใจในบทบาทภารกิจหน้าที่ที่คสช.และรัฐบาลได้ทำ
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า และในประเด็นของกฎอัยการศึกที่เขาพูดว่าเขาอยากให้ยกเลิกนั้น พลเอกธนะศักดิ์ย้อนถามเขากลับไปว่า ถ้าสถานการณ์บ้านของท่านเป็นแบบสถานการณ์บ้านเมืองเราแบบนี้ มีปัจจัย มีปัญหา มีข้อจำกัดแบบนี้ ถ้าไม่มีกฎหมายตัวนี้ทางอเมริกาจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ท่านแดเนียลก็ตอบไม่ได้ ท่านก็บอกว่าเดี๋ยวว่าท่านจะขอกลับไปหาหน่อยว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะประเทศเขาไม่เคยเจออย่างนี้มาก่อน ถามว่าประเด็นต้องไปต่อว่าต่อขานเขาหรือไม่ก็คงไม่ต้องเพราะไม่อยากให้มีการขยายความขัดแย้ง เพราะนายแดเนียลเขาก็ฟังข้อมูลจากทุกทาง เขามีดุลพินิจที่จะพิจารณาได้ว่าอะไรเป็นข้อมูลที่จะพิจารณาได้อะไรฟังเพื่อประกอบการพิจารณา

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นื่คือจุดยืนของรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจแต่ให้สิทธิและเสรีภาพกับทุกฝ่ายในการพูดคุยกับคนต่างประเทศที่มาสอบถามข้อมูล และมั่นใจได้ว่าสหรัฐฯมีหน่วยงานข้อมูลข่าวสาร ดังนั้นไม่ต้องห่วงข้อมูลในประเทศไทยจะมีมากมายขนาดไหน นายกฯจึงขอให้มั่นใจว่าแนวทางของรัฐบาลและคสช.ทำมาเป็นแนวทางที่ประชาชนมีความสุขและรับได้ และรอคอยวันที่หน้าที่บทบาทของคสช.และรัฐบาลหมดและเข้ามาสู่ภาคการเลือกตั้งตามปกติ

logoline