svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จอร์แดน อาจยอมปล่อยนักโทษแลกตัวประกันญี่ปุ่น

27 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นกำลังร่วมมือกับจอร์แดน เพื่อหาทางช่วยตัวประกันญี่ปุ่นที่ถูกกลุ่มไอเอสจับไว้ หลังตัวประกันอีกคนถูกสังหารไปแล้ว ล่าสุดมีข่าวว่าจอร์แดนอาจยอมปล่อยนักโทษกลุ่มหัวรุนแรง เพื่อแลกกับชีวิตตัวประกันญี่ปุ่นและจอร์แดนที่อยู่ในมือไอเอส

นายยาสุฮิเดะ นากายามะ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศญี่ปุ่น กำลังเจรจากับทางการจอร์แดนในกรุงอัมมานเพื่อหาทางช่วยเหลือนายเคนจิ โกโตะ ผู้สื่อข่าวอิสระชาวญี่ปุ่นวัย 47 ปีที่ถูกกลุ่มนักรบไอเอสจับเป็นตัวประกันในซีเรียเมื่่อหลายเดือนก่อน และเขาหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือร้อยเอก มูอัธ อัล-กาซีสเบห์ นักบินชาวจอร์แดน วัย 26 ปีที่ถูกจับเมื่อเดือนที่แล้วได้ด้วย หลังเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของเขาประสบเหตุตกใกล้เมืองรักกาในภาคเหนือของซีเรีย

ญี่ปุ่นกำลังเร่งหาทางช่วยเหลือนายโกโตะ หลังตัวประกันชาวญี่ปุ่นอีกคน คือ นายฮารุนะ ยูกาวะ วัย 42 ปี ผู้บริหารบริษัทรักษาความปลอดภัยถูกกลุ่มไอเอสสังหารตามคำขู่ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อ 20 ม.ค.ระบุว่าจะสังหารนายโกโตะ และยูกาวะภายใน 72 ชั่วโมง หากไม่ได้รับเงินค่าไถ่ 200 ล้านดอลลาร์

หลังพ้นกำหนดเส้นตายในวันศุกร์ที่ผ่านมา กลุ่มไอเอสได้เผยแพร่คลิปวิดีโอในวันเสาร์เป็นภาพนายโกโตะถือภาพร่างที่ไร้ชีวิตของนายยูกาวะ และมีเสียงของนายโกโตะที่บอกว่า ไอเอสต้องการให้จอร์แดนปล่อยตัวนาง ซาจิดา อัล-ริชาวี มือระเบิดพลีชีพหญิงชาวอิรัก แลกกับชีวิตของผู้สื่้อข่าวญี่ปุ่น และนักบินของกองทัพจอร์แดน
อัล-ริชาวี พร้อมด้วยสามี นายอาลี ฮุสเซน อาลี อัล ชามารี ร่วมก่อเหตุระเบิดพลีชีพโจมตีงานเลี้ยงสมรสที่มีแขกร่วมงานราว 300 คนที่โรงแรมในกรุงอัมมาน เมืองหลวงของจอร์แดน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 คนในปี 2548 แต่เธอจุดชนวนระเบิดไม่สำเร็จ ขณะที่สามีตายในเหตุการณ์

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ บัสซัม อัล-มานาเซียร์ สมาชิกรัฐสภาและประธานคณะกรรมาธิการกิจการระหว่างประเทศอาหรับ และนายอาลีบานี อัตตา ประธานกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาจอร์แดน-ญี่ปุ่น ที่ระบุว่า จอร์แดนอาจพิจารณาปล่อยตัวนางอัล-ริชาวี ตามคำขอของไอเอส หากพวกเขายอมปล่อยตัวประกันทั้งสอง

ขณะที่ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ผู้นับถือศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลามต่างรวมตัวกันที่ด้านนอกทำเนียบรัฐบาลในวันนี้เพื่อร่วมสวดมนต์ขอพระให้ตัวประกันญี่ปุ่นรอดชีวิตและกลับประเทศได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้รัฐสภาญี่ปุ่นเปิดการอภิปรายในวันนี้เพื่อซักถามนายกรัฐมนตรีชินโสะอาเบะเกี่ยวกับการรับมือสถานการณ์ตัวประกัน รวมถึงซักถามเชิงกล่าวโทษกรณีอาเบะ ประกาศมอบเงินช่วยเหลือแก่ชาติต่างๆ ที่ต่อสู้กับไอเอส และไอเอสขู่เรียกค่าไถ่เท่าจำนวนเงินที่ญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือ แต่อาเบะชี้แจงว่า หากเรากลัวมากจนยอมจำนนต่อผู้ก่อการร้าย เราจะไม่สามารถให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประเทศที่กำลังมีปัญหาขัดแย้ง

logoline