svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ว่าการไทเปฉุนจัด! รมว.อังกฤษมอบ"นาฬิกา"ให้ ระบุเป็นของขวัญ"ต้องห้าม"สำหรับชาวจีน

27 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซูซาน คราเมอร์ รัฐมนตรีคมนาคมของอังกฤษได้เดินทางไปเยือนไต้หวันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อตกลงทางการค้าและเข้าพบ ดร.โก๊ะ เหวิน เจ๋อ ผู้ว่าการกรุงไทเปเมื่อวานนี้ โดยเธอได้มอบนาฬิกาพกเรือนหนึ่งให้กับท่านผู้ว่าฯ ขณะที่ผู้ว่าฯก็มอบแบบจำลองตึกไทเป 101 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของไต้หวันและเคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกให้กับเธอ


ปกติแล้วการมอบนาฬิกาให้กับผู้ใหญ่ถือเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับชาวจีน เนื่องจากคำว่า มอบนาฬิกา ออกเสียงเหมือนกับคำว่าดูแลญาติผู้ใหญ่ขณะใกล้สิ้นใจ หรือไปร่วมงานศพ อีกทั้งการมอบนาฬิกายังเหมือนกับการบอกผู้สูงอายุว่าเวลาชีวิตของเขากำลังจะหมดลงแล้วด้วย
หลังได้รับมอบ ผู้สื่อข่าวในท้องถิ่นคนหนึ่งได้ถามผู้ว่าฯในเรื่องนี้ ซึ่งเขาก็ตอบแบบติดตลกว่า เขาอาจเอาไปให้คนอื่นหรือไม่ก็คงชั่งกิโลขายเอาเงินเพราะว่ามันคงไม่มีประโยชน์อะไรสำหรับเขา แต่คำตอบนี้ก็ทำให้นักการเมืองหลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการแสดงออกที่หยาบคาย
ขณะที่รัฐมนตรีคราเมอร์ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจในภายหลังว่าเธอไม่เคยรู้มาก่อนว่าของขวัญแบบนี้มีความหมายในแง่ลบ เพราะในอังกฤษนาฬิกาถือเป็นของมีค่าเนื่องจากไม่มีอะไรที่สำคัญมากไปกว่าเวลาอีกแล้ว นอกจากนี้เธอระบุว่านาฬิกาเรือนนั้นยังมาจากสภาขุนนางอังกฤษด้วย

logoline