svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุหิมะถล่มสหรัฐ ยกเลิก 6 พันเที่ยวบิน

27 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนึ่งในพายุหิมะที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ได้ทำให้พื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ กลายเป็นอัมพาต มีการประกาศภาวะฉุกเฉินใน 5 รัฐ, กองกำลังรักษาดินแดนถูกส่งเข้าประจำการ ขณะที่ชาวนิวยอร์คพากันรีบกลับบ้านก่อนที่จะเผชิญหิมะตกหนา 3 ฟุต


สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติของสหรัฐ ได้คาดการณ์ว่า จะมีหิมะตกหนา 3 ฟุต ทั่วพื้นที่บริเวณตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่ชาวนิวยอร์คเผชิญลมแรง 88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และพื้นที่ชายฝั่ง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ค, นิวเจอร์ซีย์, แมสซาจูเสตส์,คอนเน็คติกัตและโร้ด ไอส์แลนด์ ต่างไม่มีทางเลือกนอกจากประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อรับกับพายุฤดูหนาว"จูโน่" ที่ถูกระบุว่า เป็นอันตรายต่อชีวิตของประชาชน
ประชาชนราว 1 แสนคน ในรัฐคอนเน็คติกัต ไม่มีไฟฟ้าใช้และคาดว่าจะเป็นแบบนี้อีก 2-3 วันทางการได้เรียกร้องให้ประชาชนรีบกลับบ้านโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อความปลอดภัยของพวกเขาเอง จนเกิดความโกลาหลในระบบขนส่งมวลชน ระบบรถไฟใต้ดินในนิวยอร์ค ปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของเมื่อวันจันทร์
นายบิล เดอ บลาสิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค กล่าวว่า จะมีพายุหิมะที่รุนแรงที่สุดลูกหนึ่งในประวัติศาสตร์ของนครนิวยอร์คประชาชนจะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่พวกเขาอาจไม่เคยเห็นมาก่อน
เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศ ระบุว่า ทัศนวิสัยในการมองเห็นถนนจะกลายเป็นศูนย์ ตั้งแต่คืนวันจันทร์เป็นต้นไป
ขณะที่หิมะตกหนัก 2-3 นิ้วต่อชั่วโมง เที่ยวบินกว่า 3,800 เที่ยว ถูกยกเลิกเมื่อวันจันทร์ สนามบินจอห์น เอฟ เคนเนดี้, สนามบินลากาเดีย และสนามบินน้วก ต่างปิดทำการตั้งแต่ตอนเย็น ท่ามกลางคำเตือนที่ว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชน 60 ล้านคน ใน 7 รัฐ โดยเฉพาะชุมชนในพื้นที่ทางเหนือตั้งแต่รัฐนิวเจอร์ซีย์ ไปจนถึงพื้นที่ภาคใต้ในรัฐเมน ที่จะเผชิญหิมะสูง 3 ฟุต และบางพื้นที่อาจเผชิญกระแสลมแรงเทียบเท่าพายุเฮอร์ริเคน นอกจากนี้ ยังจะเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ชายฝั่ง ส่งผลกระทบต่อประชาชน 11 ล้านคน
ทางการนิวยอร์คได้ประกาศห้ามการเดินทาง เนื่องจากยกเลิกระบบขนส่งสาธารณะ ยวดยานทุกชนิดถูกห้ามใช้ถนนทุกสายในนิวยอร์ค รวมทั้งระบบขนส่งมวลชน ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันจันทร์ ยกเว้นยานพาหนะในสถานการณ์ฉุกเฉิน สายการบินหลายแห่งปิดให้บริการตลอดพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก ซึ่งจะทำให้เที่ยวบินถูกยกเลิกตั้งแต่วันจันทร์ไปจนถึงอีก 2 วันข้างหน้า มากกว่า 6,000 เที่ยว ขณะที่สนามบินหลัก 3 แห่งในนิวยอร์ค ต่างปิดทำการ
ชาวนิวยอร์ค ซึ่งเคยมีประสบการณ์จากพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2555 ต่างพากันไปเข้าแถวยาวเพื่อซื้อสินค้าที่จำเป็นมากักตุนไว้ ส่งผลร้านชำหลายแห่งเหลือแต่ความว่างเปล่า นายแอนดรูว์ คูโอโม่ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ค กล่าวว่า การให้บริการรถไฟใต้ดินจะให้บริการตามปกติจนถึงเวลา 1900-20.00 น. ก่อนจะลดเที่ยวบริการลงและปิดทำการในเวลา 23.00 น.
เจ้าหน้าที่สุขาภิบาล 2,400 คน ต่างวางแผนทำงานกันเป็นผลัด โดยแบ่งเป็นผลัดละ 12 ชั่วโมง โดยใช้ทั้งรถกำจัดหิมะ 750 คัน และเกลืออีกหลายตัน ในการทำความสะอาดถนนหลายสาย เป็นระยะทางราว 9,600 กิโลเมตร หรือพอๆ กับเส้นทางจากนิวยอร์คไปยังลอส แองเจลิส
บรรดาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่มีหน้าที่จำเป็น ถูกส่งกลับบ้านตั้งแต่เวลา 15.00 น. ของวันจันทร์ส่วนสำนักงานบริษัทเอกชนก็ปิดทำการเร็วเช่นกัน โรงละครบรอดเวย์ทุกแห่งในนิวยอร์คยกเลิกการแสดง การแข่งขันกีฬาต่างๆ ในคืนวันจันทร์ถูกยกเลิก และต้องกำหนดการแข่งขันใหม่ เช่น อเมริกันฟุตบอล โรงเรียนทั่วชายฝั่งตะวันออกปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันอังคาร ส่วนโรงเรียนในเมืองบอสตันปิดจนถึงวันพฤหัสบดี ด้านสมาคมแท็กซี่ในนิวยอร์ค ให้บริการฟรีในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น กรณีคนที่จำเป็นต้องกลับไปทำงาน, คนพิการหรือคนชราที่ตอยู่ในสถานการณ์คับขัน
ด้านเว็บไซท์ติดตามเที่ยวบินแบบเรียลไทม์ส "ไฟล์ทอะแวร์" ระบุว่า มีเที่ยวบินถูกยกเลิกเมื่อวันจันทร์ 4,000 เที่ยวบิน โดยสนามบินลากาเดีย, น้วก ลิเบอร์ตี้ และจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ราว 70 เปอร์เซ็นต์ของเที่ยวบินขาเข้าของสนามบินทั้งสามแห่ง ได้ถูกยกเลิกในวันนี้ นอกจากนี้ สนามบินน้วก ยังยกเลิกเที่ยวบินขาออก 89 เปอร์เซ็นต์ ส่วนลากาเดียยกเลิกเที่ยวบินขาออกมากกว่า 3 ใน 4

logoline