svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชช.เชื่อประเทศสงบขึ้น หลังรัฐประหาร

25 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในหัวข้อ หลังรัฐประหาร 22 พ.ค. มีอะไรที่ดีขึ้นและแย่ลงบ้าง โดยประชาชนส่วนใหญ่มองว่า เหตุการณ์รัฐประหารทำให้ประเทศสงบขึ้น ส่วนสิ่งที่แย่ลง คือ ปัญหาเรื่องค่าครองชีพ

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศกว่า 1,300 คน ระหว่างวันที่ 20 - 24 ม.ค.58 ในเรื่อง "หลังรัฐประหาร" 22 พ.ค.57 อะไรที่ดีขึ้น? อะไรที่แย่ลง?
โดยผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ กว่า 84 เปอร์เซนต์ เชื่อว่า การรัญประหารของ คสช. ทำให้สถานการณ์ของบ้านเมืองดีขึ้น ไม่มีความวุ่นวายและการชุมนุมประท้วง รองลองมา ประชาชนว่า 83 เปอร์เซนต์ ระบุว่าเป็นเรื่องราคาน้ำมันที่ลดลง รวมถึงการปรับขึ้นเงินเดือนราชการ อีกกว่า 79 เปอร์เซนต์มองว่า ประชาชนมีความสุข สบายใจ ใช้ชีวิตเป็นปกติ
ส่วนประชาชน 78 เปอร์เซนต์ เชื่อว่าเป็นเรื่องการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นที่ดีขึ้น และประชาชนกว่า 75 เปอร์เซนต์ เชื่อว่าเป็นเรื่องการจัดระเบียบต่างๆ เช่น รถตู้ วินมอเตอร์ไซค์ ทางเท้า ชายหาด
สำหรับประเด็น สิ่งที่ประชาชนคิดว่า "แย่ลง" หลังจากรัฐประหาร พบว่า ประชาชนกว่า 87 เปอร์เซนต์ระบุปัญหาอันดับหนึ่ง คือปัญหา ข้าวของแพง ค่าครองชีพสูง และพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า รองลงมา ประชาชนกว่า 80 เปอร์เซนต์ระบุว่า เป็นเรื่องการจำกัดสิทธิเสรีภาพ การแสดงความคิดเห็น ส่วนประชาชนกว่า 76 เปอร์เซนต์เป็นเรื่อง ภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาต่างชาติ
กว่า 65 เปอร์เซนต์ ระบุว่า เป็นปัญหาเรื่องราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ การส่งออกยังไม่ดี และท้ายสุดใน ประชาชนกว่า 64 เปอร์เซนต์ระบุว่าเป็นเรื่องการแก้ปัญหาความรุนแรงในชายแดนใต้

logoline