svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯ เริ่มกู้ซากลำตัวแอร์เอเชีย

24 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยค้นหากู้ภัยอินโดนีเซียเริ่มปฏิบัติการยกซากลำตัวเครื่องบินแอร์เอเชียที่ประสบเหตุตกในทะเลชวา โดยนักประดาน้ำลงไปใต้ทะเลเพื่อผูกทุ่นลอยเข้ากับซากลำตัวเพื่อให้มันลอยขึ้นสู่ผิวน้ำ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยค้นหากู้ภัยอินโดนีเซีย เผยว่าวันนี้นักประดาน้ำเริ่มดำลงไปใต้ทะเล เพื่อนำทุ่นลอยที่อัดลมให้พองไปผูกติดกับซากลำตัวเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ8501 แต่ความพยายามครั้งแรกไม่สำเร็จ เชือกที่ผูกกับลำตัวเครื่องบินขาดออก และกำลังพยายามอยู่ ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถกู้ศพผู้เคราะห์ร้ายได้ 4 รายจากด้านในของซากลำตัวเครื่องบิน ทำให้จำนวนศพที่กู้ได้เพิ่มเป็น 69 ราย

ก่อนหน้านี้หนึ่งวันนักประดำน้ำเพิ่งสามารถเข้าไปภายในซากลำตัวเครื่องบินเป็นครั้งแรก แต่สภาพภายในที่มีที่นั่งผู้โดยสารลอยขวาง และมีสายไฟระโยงระยาง บวกกับสภาพภายในค่อนข้างมืดทำให้เป็นอุปสรรคในการค้นหาศพ
แต่หน่วยค้นหาหวังว่าจะสามารถยกซากลำตัวเครื่องบินขึ้นมาได้ในวันนี้ ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการค้นหาศพที่เชื่อว่ายังติดอยู่ภายในซากลำตัวเครื่องบิน ขณะนี้ยังเหลือศพที่หาไม่พบอีก 93 ศพ

เที่ยวบิน QZ8501 ประสบเหตุตกท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายระหว่างเดินทางจากเมืองสุราบายาของอินโดนีเซีย ไปสิงคโปร์เมื่อ 28 ธ.ค. และผลการตรวจสอบเบื้องต้นเชื่อว่าเครื่องบินไต่ระดับความสูงอย่างรวดเร็วเกินขีดจำกัด ซึ่งอาจจะเกิดจากความบกพร่องของอุปกรณ์บนเครื่องบิน จนทำให้เครื่องบินหมดแรงยกและเกิดภาวะร่วงหล่น ที่นักบินไม่สามารถควบคุมได้จนตกลงทะเลในที่สุด

logoline