svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นไม่ละความพยายามช่วย 2 ตัวประกัน ที่ถูกไอเอสจับเรียกค่าไถ่

24 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นประกาศจะไม่ละความพยายามค้นหาและช่วยเหลือตัวประกันชาวญี่ปุ่นสองคนที่ถูกนักรบไอเอสจับตัวไว้ในซีเรีย หลังเลยกำหนดเส้นตายที่ไอเอสขู่สังหารตัวประกัน

นายยาสุฮิเดะ นากายาม่า รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศญี่ปุ่น ที่อยู่ระหว่างการเยือนจอร์แดน เพื่อขอความร่วมมือในการช่วยเหลือตัวประกัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวยอมรับว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะทำให้ทั้งสองคนได้รับการปล่อยตัว

แต่ยืนยันจะไม่ละความพยายามและจะนำตัวทั้งสองคนกลับบ้านให้ได้ นอกจากนี้นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศ จัดการประชุมฉุกเฉินกับคณะทำงานในเช้าวันนี้และบอกกับผู้สื่อข่าวว่ายังไม่มีรายงานอะไรใหม่เกี่ยวกับตัวประกัน
ขณะที่ผ่านพ้นกำหนดเส้นตายที่เชื่อว่ากลุ่มไอเอสจะสังหารตัวประกันเมื่อ 14.50 น.วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 12.50 น.วันศุกร์ตามเวลาไทยมานานกว่าหนึ่งวันแล้วแต่กลุ่มไอเอสยังไม่ได้ออกมาแถลงใดๆ

ไอเอสประกาศไว้ว่าจะสังหารตัวประกันหากไม่ได้เงินค่าไถ่ 200 ล้านดลอลาร์สหรัฐเท่ากับจำนวนเงินที่ญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือกับชาติตะวันออกกลางในการต่อสู้กับไอเอส แต่ญี่ปุ่นยืนยันว่าเงินก้อนนี้ไม่ใช่เป็นความช่วยเหลือทางทหาร

สถานีโทรทัศน์เอนเอชเค รายงานเมื่อวานอ้างแหล่งข่าวในกลุ่มไอเอสที่กล่าวหาว่าชาวญี่ปุ่นเป็นคนทรยศที่สนับสนุนความพยายามกวาดล้างไอเอส และจะมีการออกแถลงการณ์ในภายหลัง นอกจากนี้มีอีกกระแสข่าวอ้างคำพูดของโยสุเกะอิโซซากิ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ที่กล่าวเมื่อคืนวันศุกร์ว่า

รัฐบาลได้รับข่าวที่ยังไม่อาจยืนยันได้ว่าตัวประกันยังคงปลอดภัย และรัฐบาลกำลังขอความร่วมมือจากชาติเพื่อนบ้านรอบซีเรียเพื่อยืนยันข่าวและหาทางช่วยเหลือตัวประกันให้ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ

logoline