svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บราซิลประสบภัยแล้งที่สุด ในรอบหลายสิบปี

24 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐเซาเปาโลและรัฐริโอ เด จาเนโรของบราซิลกำลังประสบภัยแล้งครั้งเลวร้ายที่สุด ทำให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำแห้งขอด เสี่ยงส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและการเกษตร

ภัยแล้งในเมืองเซาเปาโล เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ กำลังส่งผลกระทบถึงรัฐริโอเด จาเนโร ด้วยแล้ว หลังจากปริมาณน้ำในแม่น้ำ ปาไรบา ดู ซูล ที่ตั้งอยู่ในเมืองเซาเปาโลและไหลผ่านรัฐริโอ เด จาเนโร ลดน้อยลงอย่างมาก และอ่างเก็บน้ำ ปาไรบูน่า ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในแม่น้ำสายนี้ ก็มีน้ำลดลงอย่างมากเช่นกัน
นายอังเดร คอร์เรีย รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมรัฐริโอ เด จาเนโร เตือนเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐกำลังประสบการขาดแคลนน้ำครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐ แต่ยืนยันยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตราการปันส่วนน้ำก่อนหน้าเดือนกรกฎาคม แม้ว่าอาจไม่มีฝนตกในช่วงฤดูฝนในขณะนี้ก็ตาม
แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบน้ำ แย้งว่า 6 เดือนเป็นเวลานานเกินไปที่จะจะรอผลลัพธ์จากกมาตราการประหยัดน้ำ เช่น การเพิ่มค่าน้ำสำหรับครัวเรือนที่ใช้น้ำมากจนเกินไปและจำกัดปริมาณการใช้น้ำในภาคอุตสาหกรรม
เมืองเซาเปาโลประสบภัยแล้งครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี ทำให้หลายธุรกิจเสี่ยงปิดทำการ เนื่องจากไม่สามารถดำเนินต่อได้โดยไม่มีน้ำ ผู้อำนวยการโรงงานโลหะแห่งหนึ่งบอกว่า หากยังคงไม่มีน้ำใช้หรือแม้แต่รถบรรทุกขนน้ำ ทางโรงงานต้องหยุดงาน เพราะเครื่องจักรไม่สามารถทำงานได้โดยไม่มีน้ำหล่อเย็น
นอกจากปัญหาการขาดน้ำประปาแล้ว เมืองเซาเปาโลและพื้นที่ใกล้เคียงยังมีปัญหาไฟฟ้าดับในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา 
ส่วนที่เมืองริโอ เด จาเนโร ชาวบ้านในชุมชนแห่งหนึ่งที่ขาดแคลนน้ำมานานหนึ่งเดือน จำใจต้องไปตักน้ำในแม่น้ำที่มีฝูงจระเข้อยู่เต็มไปหมดเพื่อนำมาใช้บริโภคและอุปโภคและเนื่องจากเคยเกิดอุบัติเหตุเด็กตกลงไปถูกจระเข้กัด ทำให้ชาวบ้านช่วยกันตั้งราวเหล็กกั้น และติดตั้งท่อสูบน้ำห่างจากบริเวณที่มีจระเข้ชุกชุม

logoline