svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยเมนเผชิญสูญญากาศ ทางการเมือง

24 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เยเมนเผชิญสูญญากาศทางการเมืองที่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง หลังประธานาธิบดีลาออกเนื่องจากกบฏที่ยึดเมืองหลวง เข้าควบคุมทำเนียบไว้ได้ และผู้สนับสนุนของทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายกบฏออกมาเดินขบวนทั้งในหลายเมืองทั่วประเทศ

กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลออกมาชุมนุมตามท้องถนนทั้งในกรุงซานอะ เมืองหลวงและอีกหลายเมืองทั่วประเทศเมื่อวันศุกร์เพื่อประนามการกระทำของกบฏฮูที ที่เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อวันอังคารจนทำให้ประธานาธิบดีอับด์-ราบู มันซูร์ ฮาดีต้องลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดี โดยผู้ประท้วงต่างถือป้ายต่อต้านกบฏและตะโกนประนามการก่อรัฐประหาร
ขณะเดียวกันมีการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนกบฏฮูที ที่ตะโกนต่อต้านสหรัฐที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดีฮาดี โดยผู้สนับสนุนทั้งสองฝ่ายจัดชุมนุมในอีกหลายเมืองทั่วประเทศ
ความขัดแย้งในขณะนี้มีความเสี่ยงที่จะทำให้เยเมนถลำเข้าสู่ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างชนเผ่าและศาสนา ในขณะที่ประเทศเป็นฐานปฏิบัติการสำคัญของกลุ่มอัลไกด้า และกบฏยังไม่มีความพยายามใดๆที่จะคลี่คลายปัญญาสูญญากาศที่เกิดจากประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรี คาลิด บาฮาห์ ลาออกในวันเดียวกัน ขณะที่รัฐสภาเตรียมจัดประชุมในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีมติไม่อนุมัติใบลาออกของทั้งสองคน
จนถึงขณะนี้กองกำลังกบฏฮูที ซึ่งเป็นมุสลิมชีอะห์ยังคงปิดล้อมทำเนียบประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีและตั้งด่านตรวจทั่วกรุงซานอะเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย หลังจากกบฏสามารถยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงซานอะมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว
กบฏฮูทีคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่จะใช้ระบบสหพันธรัฐในการปกครองประเทศที่จะแบ่งเป็น 6 ภูมิภาค เพราะวิตกว่าจะกระทบต่อฐานอำนาจของพวกเขาในภาคเหนือ และการล่มสลายของรัฐบาลเมเยมนภายใต้การนำของฮาดีที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก ทำให้รัฐบาลสหรัฐวิตกเรื่องความปลอดภัยและสั่งถอนเจ้าหน้าที่บางส่วนออกจากสถานทูตในเยเมนแล้วและกองทัพเตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่และชาวอเมริกันที่อยู่ในเยเมน นอกจากนี้รัฐบาลสหรัฐแสดงจุดยืนสนับสนุนเอกภาพในเยเมนและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพรัฐธรรมนูญ

logoline