svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เลิศรัตน์" รับคิดตัดสิทธิคนทุจริต ตลอดชีวิต

24 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บอกยังเร็วเกินไป นำกรณีถอดถอนอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ มาโยงกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ยืนยันมีแนวคิดตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต คนทุจริต

โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช บอกว่า คงเร็วเกินไป ที่จะนำกรณีที่สนช.มีมติถอดถอนอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และการที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ จากโครงการรับจำนำข้าว มาโยงกับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่พล.อ.เลิศรัตน์ รับว่า ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 กำหนดไว้ในมาตรา 35 (4) ว่า ผู้ที่ประพฤติมิชอบหรือทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต ต้องไม่ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้คนไม่ดี เข้าสู่วงการเมือง ซึ่งการกำหนดว่าจะบัญญัติการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยตัดสิทธิตลอดชีวิตนั้น ยังไม่มีการคุยกันว่า จะบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่
พล.อ.เลิศรัตน์ บอกด้วยว่า ขณะนี้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กำลังพิจารณายกร่างในหมวดที่ 2 ของภาคที่ 3 ว่าด้วยเรื่องของการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ โดยมีเนื้อหา เช่น การขัดกันเเห่งผลประโยชน์ การถอดถอนเเละการตัดสิทธิทางการเมือง เเละในส่วนที่ 4 คือ คดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเเละส่วนที่ 5 นั้น จะเป็นส่วนขององค์กร ที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ เช่น กกต. ป.ป.ช. ซึ่งขณะนี้ เนื้อหายังไม่สมบูรณ์ จึงต้องทำให้เนื้อหามีความครอบคลุมเเละกระชับมากขึ้น โดยยังมีการถกเถียงกันอยู่ในเรื่องของกรรมการสรรหา เพราะถือเป็นหัวใจขององคาพยพทั้งหมด ที่ต้องมีการยอมรับจากทุกฝ่าย ดังนั้น การสรรหาจึงต้องมาจากหลากหลายฝ่ายหลายหน่วยงาน

logoline