svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" รับ ไม่สามารถแก้ปัญหา ได้เร็วทุกเรื่อง

24 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์" รับรัฐบาล แก้ปมปัญหาประเทศ ไม่สามารถแก้ให้เสร็จเร็วได้ทุกเรื่อง ระบุตั้งคนมาคุมตามงานไม่ใช่มาจับผิด วอนปชช.ติดตามผลงานรัฐบาล ผ่านทีวีช่อง 5 และ 11 วันพรุ่งนี้ 8 โมงเช้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติ กล่าวการเดินหน้าแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น ว่า วันนี้ตนยืนยันว่าในส่วนของ คสช. ในส่วนของรัฐบาล วันนี้เราเข้ามาเพียงแค่ 7 - 8 เดือนเท่านั้น บางอย่างง่ายๆ ก็เสร็จเร็ว การใช้กฎมาย บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ก็ทำได้มีคนเดือดร้อน ก็แก้ปัญหาให้เขาแต่ไม่ใช่ว่าทำปีเดียวแล้วเสร็จทั้งหมด มันเสร็จไม่ได้ เพราะเรื่องเยอะ เป็นร้อยเรื่อง แล้วต้องผูกพันกับกฎหมาย ผูกพันกับกระบวนการ วิธีการขีดความสามารถ เยอะแยะไปหมด ทั้งหมดเราก็แก้กันไป คู่ขนานกันไป ที่ผ่านมานั้น ถ้าแก้ไขแล้วมีความพร้อมอยู่แล้วนี่ ก็ดูว่าทำไมผมต้องเข้ามาแก้เยอะขนาดนี้ แสดงว่าแก้ไขได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ หรือว่าไม่พร้อม ไปตกหล่นอยู่ที่ตรงไหน กฎหมายไม่พร้อมตรงไหนความก้าว หน้ายังไม่เท่าที่ควรนะครับ วันนี้ก็ต้องมาขับเคลื่อนทั้งหมดเลย แล้ววันนี้ รัฐบาล คสช. ก็ได้ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน ก็ไม่ได้หมายความว่าไปจับผิดจับถูกใคร เพียงแต่ว่างานสำคัญที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้ ต้องไปเร่งรัดให้ดำเนินการ ให้โดยเร็ว ทั้งเรื่องงบประมาณ แผนงานการปฏิบัติงาน ความโปร่งใส และการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ ของรัฐ และก็ขอความร่วมมือจากภาคเอกชน ประชาสังคม
" เพราะงั้นต้องขับเคลื่อนไปด้วยกัน อะไรที่จะเสร็จใน 1 ปี ผมก็จะขับเคลื่อนไปให้ได้ อะไรที่ไม่เสร็จ 1 ปี ก็ต้องเริ่มต้นนำร่อง อย่างเช่นเศรษฐกิจพิเศษ 5 แห่ง ปีหน้าอีก 6 แห่ง อะไรทำนองนี้ ก็ไม่จะหรอกครับ ปีเดียว 5 แห่งนี้ยังไม่จบหมดเลยนะ ถ้าจบหมดต้องใช้เงินอีก แสนกว่าล้าน ทำถนนหนทางใหม่ อะไรใหม่ มันไม่ทันหรอก เพราะงั้นเราก็วางแผนระยะยาวเอาไว้เท่านั้นเอง แล้วก็นำร่องไว้ให้ วางรากฐานไว้ให้ ถ้าไม่คิดวันนี้ วันหน้าเกิดไม่ได้คิดขึ้นมาอีกแล้วจะทำยังไง ก็จะส่งต่อให้ผู้บริหารใหม่ระยะต่อไป นะครับ ในรายละเอียดผลการบริหารราชการแผ่นดิน และการทำนโยบายเหล่านี้ ถ้าสนใจก็ติดตามได้ ในวีดิทัศน์ต่อในวันพรุ่งนี้ เวลา 8 นาฬิกา ทางช่อ 5 และช่อง 11 พร้อมกัน " นายกฯ กล่าวว่า
นายกฯ กล่าวต่อว่า ในเรื่องการทำงานของรัฐบาลวันนี้ก็ กราบเรียนว่า ทุกอย่างนั้นก็กำลังขับเคลื่อนไป ทุกอย่างไปเวลาเดียวกัน ในเมื่อปัญหามันมากเราก็ต้องช่วยกันลดปัญหา ตรงไหนเป็นปัญหาของรัฐ อันไหนเป็นปัญหาของกฎหมาย อันไหนเป็นปัญหาของประชาชนที่เห็นต่างอะไรแบบนี้ ก็ต้องไปแก้ในช่องทางที่เขามีอยู่ เอาอันนี้มาโยง เอาอันนี้มาพันมันไปไม่ได้หมด นะครับ แล้วทำให้เราเสียเวลาในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประชาชนนะ ตนเห็นพี่น้องประชาชนลำบาก แก้ปัญหาท้องอิ่มกันก่อนดีไหมแล้วเอาเรื่องของการจะสร้างความเข้มแข็งอย่างไรในภาคเศรษฐกิจ ภาคเศรษฐกิจ ทั้งเล็กกลางใหญ่ขับเคลื่อนก็มีเงินใช้จ่าย เศรษฐกิจประเทศก็ดีขึ้น การค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านก็ดีขึ้น การท่องเที่ยวก็ดีขึ้น แต่ถ้าเรายังขัดแย้งกันอยู่ การท่องเที่ยวก็ไม่มี ลดลง ความเชื่อมั่นก็ลดลง ทั้งหมด เรื่องความขัดแย้งทั้งหมดไม่มีผลดีอะไรกับใครเลยนะ ก็ให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ เรื่องของกระบวนการยุติธรรม ว่ามานะครับ ถ้ามีปัญหาตรงไหนมาก็ว่ามา รายงานเข้ามาผมก็จะนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตรวจสอบให้ทั้งหมด บางอย่างผมก็ตอบเองไม่ได้หรอก
" ถามผมทุกเรื่องบางครั้งก็อารมณ์เสียอยู่เหมือนกัน ยังไงก็ต้องขอโทษด้วย ไม่ได้เจตนาหรอก ก็ขอความร่วมมือจากสื่อด้วยแล้วกัน อะไรที่เป็นเรื่องที่เราขอความร่วมมือก็ช่วยขยายให้เราหน่อย อย่างเช่น ค่านิยม 12 ประการ ก็มีไปถามเด็กว่าแต่ละพวก แต่ละคน ว่าจำได้ไหม ท่องได้หรือเปล่า คือไปสร้างสิ่งที่มัน อะเก้นส์ น่ะ เขาเรียกอะไร ต่อต้าน ไม่ใช่แบบนั้นนะ ผมไม่ได้ไปบังคับใคร แต่อย่างน้อยก็มีสิ่งที่คิด ติดอยู่ในตัว ติดอยู่ในหัว เกิดประโยชน์แก่ตัวเองผมชื่นใจนะครับที่มีเด็กๆ ตัวเล็กๆ นี่ตอบได้ ผู้ใหญ่ตอบไม่ได้ เด็กโตๆ ตอบไม่ค่อยได้ แต่เด็กเล็กคล่องปรื๊อออกมาเลย แล้วเขาถามกลับไปว่าเข้าใจไหม เข้าใจ แล้วดีไหม เขาก็ว่าดีนะ ก็ดีกว่าไม่ได้คิดอะไรไม่ใช่หรือ อย่างน้อยก็เป็นการเตือนสติ เตือนให้เด็กรัก พ่อ แม่ มีความกตัญญู สิ่งต่างๆ เหล่านี้ บางที่ก็ไม่มีเวลาสอนกันนะ ให้คิดเอง คิดไม่ได้หรอก บางที่ก็ลืมๆ วันนี้ถูกป้อนเข้ามาหลายๆ เรื่องทั้ง การศึกษา ทั้งสื่อโทรทัศน์ ทีวี ภาพยนตร์ ละคร เยอะแยะไปหมด ก็ใส่อะไร สิ่งดีๆ เข้าไปบ้าง เพราะงั้นสื่อทุกช่องทุกสื่อ อะไรที่เป็นสิ่งที่ดี อย่าไปถามให้เกิดการต่อต้านขึ้นมาเลยนะครับ ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย ก็เหนื่อยกันเปล่าๆ เท่านั้นแหละ ผมไม่เห็นประโยชน์เลย แล้วบอกว่าให้เขาคิดดูนะว่าจะเกิดประโยชน์ หรือไม่เกิดประโยชน์ เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่ที่จะไปถามแบบนั้น นี่คือสิ่งที่อยากจะให้ผู้จัดรายการ พิธีกรต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่องของราชการ หมายถึงช่องใช้เงินของราชการนี่ ไปดูด้วยนะว่าควรจะทำตัวอย่างไร ผมไม่ได้ไปบังคับ หรือจำกัดท่านอะไรมากมายยู่แล้ว เพราะงั้นเราก็จะพิจารณาดูแลกันไปนะครับ ให้เหมาะสมนะครับ ก็ฝากไว้ด้วย " นายกฯ กล่าว

logoline