svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชุม สนช. ลงมติถอดถอน

23 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุม สนช. เพื่อลงมติถอดถอนอดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึง ประธานรัฐสภา / อดีตประธานวุฒิสภา ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยที่ประชุมจะพิจารณาพร้อมกันทีเดียวทุกสำนวน ความคืบหน้าล่าสุดเป็นอย่างไร ติดตามจากคุณ อนุพรรณ จันทนะ รายงานสดจากรัฐสภา

การประชุม สนช.วันนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. โดยประธาน สนช. พรเพชร วิชิตชลชัย ได้นัดสมาชิกประชุมเพื่อพิจารณาวาระเร่งด่วน 3 เรื่อง เพื่อลงมติถอดถอน อดีตประธานวุฒิสภา นิคม ไวยรัชพานิช / อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภา รวมถึง อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรออกจากตำแหน่ง กรณีไม่ระงับยับยั้งปล่อยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว
สำหรับขั้นตอนในวันนี้ เป็นการลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอน แบบลงคะแนนลับ ซึ่งสมาชิกจะได้รับบัตรลงคะแนน 3 ใบ โดยมีการแยกสีของบัตรลงคะแนนที่ชัดเจน ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้สีเหลือง นายสมศักดิ์ ใช้สีขาว และนายนิคม ใช้สีชมพู ซึ่งการลงมติวันนี้จะลงแบบรวดเดียวทั้ง 3 สำนวน และจะมีการตั้งกรรมการตรวจสอบความเรียบร้อยและนับคะแนน คาดว่าจะใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 3 ชั่วโมง โดยในระหว่างการลงคะแนน จะมีการถ่ายทอดสดตามปกติ
ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการล็อบบี้ หลังจากที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีงานเลี้ยงสังสรรค์เมื่อวาน ก่อนที่จะมีการลงมติถอดถอนทั้ง 3 สำนวนในวันนี้ ประธาน สนช.พรเพชร วิชิตชลชัย ยืนยันว่า งานเลี้ยงสังสรรค์ของ สนช.ที่จัดขึ้นก่อนที่ สนช.จะลงมติถอดถอนทั้ง 3 สำนวน เป็นเรื่องบังเอิญที่กำหนดวันไว้ก่อนแล้ว ไม่ได้จัดขึ้นเพื่อล็อบบี้เสียงของสมาชิกสนช. และขอให้ดูผลการลงมติในวันนี้

logoline