svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.เตรียมโหวตสอย"นิคม-สมศักดิ์-ยิ่งลักษณ์"

23 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา -23 ม.ค. 2558 - สนช.เตรียมโหวตสอยนิคม-สมศักดิ์-ยิ่งลักษณ์ ครูหยุยเสนอให้โหวดพร้อมกัน 3 คน อ้างประหยัดเวลา คาดไม่เกินเที่ยงรู้ผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้นัดประชุมสนช.ครั้งที่ 7/2558 ในเวลา 10.00 น.เพื่อลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งหรือไม่ตามมาตรา 6 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ชั่วคราว) พ.ศ.2557 ประกอบมาตรา 64 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 โดยนายนิคม และนายสมศักดิ์จากรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่ชอบ ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ในกรณีปล่อยปละเลยไม่ยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว โดยจะจะเป็นการลงคะแนนลับ ด้วยวิธีเข้าคูหากาบัตรลงคะแนน
ทั้งนี้คะแนนลงมติถอดถอนได้จะต้องใช้เสียงสมาชิกสนช. 3 ใน 5 หรือ 132 เสียง จากจำนวน สนช.ทั้งสิ้น 220 คน สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย ได้มีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารมาประจำบริเวณรอบๆบริเวณรัฐสภาเป็นพิเศษ พื่อดูแลความเรียบร้อยความเข้มงวด

นายวัลลภ ตังคณานุกรักษ์ สมาชิกสนช. ให้สัมภาษณ์ว่า ตนจะเสนอต่อที่ประชุมให้ใช้วีการลงมติโดยการกบัตรถอดถอนหรือไม่ถอดถอนบุคคลทั้ง 3 คนพร้อมกัน โดยสมาชิกแต่ละคนจะได้บัตรลงคะแนนครั้งเดียว 3 ใบแยกออกเป็น 3 สีเพื่อให้ประหยัดเวลาในการลงมติ เพราะลงทีละคนจะเสียเวลามากอาจใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง ทั้งนี้การลงคะแนนของสมาชิกจะเป็นไปอย่างอิสระเพราะได้ฟังข้อมูลทั้ง 2 ด้านอย่างครบถ้วน พร้อมอ่านสำนวนประกอบแล้ว ดังนั้นคำตอบอยู่ในใจสมาชิกทุกคนแล้ว ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 12.00 น.ก็น่าจะทราบผลแล้ว

logoline