svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.พร้อมลงมติถอดถอน

23 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เตรียมพร้อมในการพิจารณาลงมติถอดถอน อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร / อดีตประธานวุฒิสภา นิคม ไวยรัชพานิช และอดีตประธานรัฐสภา สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ด้วยวิธีลับกาบัตรลงคะแนนรวดเดียว 3 สำนวน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น ไปติดตามกับผู้สื่อข่าวคุณอนุพรรณ จันทนะ

สำหรับความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาเช้าวันนี้ ได้มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมีประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พรเพชร วิชิตชลชัย ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม มีวาระการประชุมที่สำคัญคือ การพิจารณากระบวนการถอดถอนอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตำแหน่ง จากกรณีไม่ระงับยับยั้ง ปล่อยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และถอดถอนอดีตประธานวุฒิสภา นิคม ไวยรัชพานิช และอดีตประธานรัฐสภา สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ จากประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาของ ส.ว.
โดยขั้นตอนในวันนี้ เป็นการลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอน แบบลงคะแนนลับ ซึ่งสมาชิกจะได้รับบัตรลงคะแนน 3 ใบ โดยมีการแยกสีของบัตรลงคะแนนที่ชัดเจน ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้สีเหลือง นายสมศักดิ์ ใช้สีขาว และนายนิคม ใช้สีชมพู ซึ่งการลงมติวันนี้จะลงแบบรวดเดียวทั้ง 3 สำนวน และจะมีการตั้งกรรมการตรวจสอบความเรียบร้อยและนับคะแนน คาดว่าจะใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 3 ชั่วโมง
ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการล็อบบี้ หลังจากที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีงานเลี้ยงสังสรรค์เมื่อวาน ก่อนที่จะมีการลงมติถอดถอนทั้ง 3 สำนวนในวันนี้ ประธาน สนช.พรเพชร วิชิตชลชัย ยืนยันว่า งานเลี้ยงสังสรรค์ของ สนช.ที่จัดขึ้นก่อนที่ สนช.จะลงมติถอดถอนทั้ง 3 สำนวน เป็นเรื่องบังเอิญที่กำหนดวันไว้ก่อนแล้ว ไม่ได้จัดขึ้นเพื่อล็อบบี้เสียงของสมาชิกสนช. และขอให้ดูผลการลงมติในวันนี้
ด้านการรักษาความปลอดภัย บริเวณโดยรอบยังคงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งใน และนอกเครื่องแบบ ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งขณะนี้ยังไม่ปรากฏกลุ่มมวลชนมารอลุ้นผลการลงมติถอดถอนของทั้ง 3 สำนวน

logoline