svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยกฟ้อง "เฉลิม" ไม่ผิดแถลงข่าวหมิ่น "ศรีสุบรรณฟาร์ม" รุกที่ดินสุราษฎร์ธานี กว่า 1,300 ไร่

22 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิพากษายกฟ้อง ร.ต.อ.เฉลิม ไม่ผิดแถลงข่าวหมิ่น ศรีสุบรรณฟาร์ม รุกที่ดินสุราษฎร์ธานี กว่า 1,300 ไร่ ศาล ชี้ ถ้อยคำสัมภาษณ์เป็นการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนผ่านมหาดไทย ไม่ระบุเฉพาะเจาะจงเป็น "ศรีสุบรรณ" ขณะที่ เฉลิม ยังยิ้มได้ ควงลูกชาย ฟังคำพิพากษา

ที่ห้องพิจารณา 804 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 22 ม.ค.58 เวลา 09.30 น. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1185/2551 ที่ บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม จำกัด โดยนายผดุงเกียรติ พรหมแก้ว ผู้รับมอบอำนาจและผู้ถือหุ้น เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา
ตามฟ้องเมื่อวันที่ 31 มี.ค.51 บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า วันที่ 24 มี.ค.51 ร.ต.อ.เฉลิม จำเลย ซึ่งดำรงตำแหน่งรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ กล่าวถึง บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม ถือครองเอกสารสิทธิ์ที่ดินใน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฏร์ธานี จำนวน 59 แปลง กว่า 1,300 ไร่ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทำให้โจทก์ เสื่อมเสียชื่อเสียง ชั้นพิจารณา ร.ต.อ.เฉลิม จำเลย ให้การปฏิเสธโดยตลอด
โดยศาล พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า ขณะดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย จำเลยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนในหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องที่โจทก์ ยื่นฟ้องนี้ด้วย โดยเมื่อพิจารณาถ้อยคำแล้ว พบว่าในช่วงแรกที่จำเลยพูดนั้น เป็นการกล่าวถึงข้อเท็จจริงที่มีหนังสือร้องเรียนมายังกระทรวงมหาดไทย เรื่องการถือครองที่ดินข้อพิพาทดังกล่าว ที่ได้ทำการประสานไปยัง อธิบดีกรมที่ดิน เพื่อให้ตรวจสอบ ที่มา - ที่ไปของที่ดินข้อพิพาท โดยกรมที่ดิน ได้สั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ถือครองที่ดิน จ.สุราษฎร์ธานี ดังกล่าว ดังนั้นถ้อยคำที่จำเลยแถลงข่าว จึงเป็นการกล่าวถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ส่วนบริษัทเอกชน ที่จำเลยกล่าวถึงนั้น ก็ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าเป็นบริษัทของโจทก์ แม้จะมีชื่อคล้ายๆ กัน แต่ก็ไม่มีส่วนที่บ่งชี้พิเศษเพื่อแสดงให้ผู้อื่นเข้าใจได้ว่าเป็นบริษัทของโจทก์แต่อย่างใด
เมื่อพิจารณาถ้อยคำที่จำเลยให้สัมภาษณ์แล้ว แม้จะกล่าวถึงที่ดินดังกล่าวว่าได้มาโดยไม่สุจริตก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ระบุว่าหมายถึงใคร จึงไม่ใช่เป็นการใส่ความผู้อื่นให้ได้ความเสื่อมเสียงชื่อเสียง แต่เป็นการสืบเนื่องจากการที่จำเลยได้รับเรื่องร้องเรียนมาจากประชาชน การกระทำของจำเลย จึงถือว่าเป็นการแถลงข่าวในฐานะเจ้าพนักงานปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่ตามปกติ ไม่ใช่เป็นการใส่ความผู้อื่นให้เกิดความเสียหายการกระทำของจำเลยจึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท พิพากษายกฟ้อง
ภายหลังนายโอภาส สร้อยสน ทนายความของ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า มูลเหตุคดีนี้เกิดขึ้นนาน 7-8 ปีแล้ว ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม ก็พยายามพูดคุยให้ฝ่ายโจทก์พอใจมาตลอด โดยเข้าใจว่า บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม ยังคงติดใจอยู่ แต่ก็ถือว่าก็ไม่เป็นไร
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม เดินทางมาศาลด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกับ ร.ต.อ.ดวง อยู่บำรุง บุตรชาย และทนายความ ขณะที่เมื่อฟังคำพิพากษาเสร็จสิ้น ร.ต.อ.เฉลิม ได้เดินออกทางด้านหลังอาคารศาลอาญา โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ

logoline