svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ราคาน้ำมันตก ชาติส่งออกสูญเงินมหาศาล

22 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอเอ็มเอฟคาดราคาน้ำมันที่ตกลงต่อเนื่องจะทำให้ชาติส่งออกในกลุ่มสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับหรือจีซีซี สูญรายได้เกือบ 3 แสนล้านดอลลาร์ และอาจประสบปัญหางบประมาณขาดดุลได้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ เผยแพร่รายงานเมื่อวานระบุว่า ชาติสมาชิกในกลุ่มจีซีซีที่มีทั้งหมด 6 ชาติอาจสูญรายได้เกือบ 3 แสนล้านดอลลาร์เนื่องจากราคาน้ำมันที่ตกลงต่อเนื่อง และอาจทำให้ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน โอมาน กาตาร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ประสบปัญหางบประมาณขาดดุลได้ในปีนี้ ยกเว้นคูเวตเพียงชาติเดียวที่จะมีงบประมาณเกินดุล นอกจากนี้ยังคาดว่าชาติผู้ส่งออกนอกกลุ่มจีซีซี เช่น อิหร่าน อิรัก แอลจีเรีย ลิเบีย และชาติส่งออกในเอเชียกลางอาจสูญรายได้เกือบ 125,000 ล้านดอลลาร์ และชาติส่งออกเหล่านี้คาดหวังให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงกว่า 57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้เพื่อให้รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอ  ขณะเดียวกันในการประชุมเศรษฐกิจโลกหรือ ดับเบิลยูอีเอฟ ที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวานนี้ นายอับดัลลา ซาเลม เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปก กล่าวต่อที่ประชุมว่า ราคาน้ำมันที่ตกลงในขณะนี้จะปรับตัวสูงขึ้นได้ หากมีการลดปัญหาน้ำมันล้นตลาดในขณะนี้ พร้อมกันนี้เขาตอบโต้เสียงเรียกร้องให้โอเปกลดเพดานการผลิตลง โดยบอกว่าเป็นเรื่องไม่สมเหตุผล และเรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกลดการผลิตลง
ที่ผ่านมานักวิเคราะห์ตั้งข้อสันนิษฐานมากมายเกี่ยวกับเหตุผลของโอเปกที่มีมติเมื่อเดือนพ.ย.ให้คงเพดานการผลิตไว้ตามเดิมทั้งที่ราคาน้ำมันตกลงไปกว่า 50% แล้วนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.  
โอเปกมีสมาชิก 12 ชาติ โดยซาอุดิอาระเบียเป็นชาติที่มีอิทธิพลมากที่สุด และเอล-บาดรี ซึ่งเป็นรัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ชี้แจงต่อที่ประชุมในดาวอสว่า การที่โอเปกไม่ยอมลดปริมาณการผลิต ไม่ได้มีจุดประสงค์พุ่งเป้าที่สหรัฐหรือรัสเซีย แต่เป็นเหตุผลด้านเศรษฐกิจล้วนๆ และหากโอเปกลดการผลิต ผู้ส่งออกนอกกลุ่มโอเปกก็จะเพิ่มการผลิตแทน ก็จะไม่ช่วยลดน้ำมันที่ล้นตลาดได้ นอกจากนี้เขาวิตกว่าเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจะฉุดให้ราคาน้ำมันลดลงอีก จนอยู่ที่ราว 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้

logoline