svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเอ็นวอนประนามพระวีรสุ หมิ่นทูตยูเอ็น

22 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหประชาชาติ ออกมาเรียกร้องให้เมียนมาร์ประนาม การที่พระสงฆ์พูดจาดูหมิ่นทูตพิเศษของสหประชาชาติ โดยเรียกเธอว่าโสเภณี หลังจากที่เธอออกมาวิจารณ์ร่างกฏหมายของเมียนมาร์ ที่มีการเลือกปฏิบัติกับผู้หญิงและชนกลุ่มน้อย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บรรดาพระสงฆ์หลายร้อยรูป ออกมารณรงค์ต่อต้านนางยัง ฮี ลี เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญอิสระของสหประชาชาติในปัญหาเมียนมาร์ ขณะที่พระวีรสุ  พระซึ่งมีแนวคิดหัวรุนแรงสุดขั้ว และเป็นพระที่มีอิทธิพลทางการเมืองมากที่สุดในประเทศ ก็ได้เรียกเธอว่า " โสเภณีในประเทศของเรา " 
เจ้าชายเซอิด ราอัด อัล ฮุสเซน แห่งจอร์แดน ซึ่งดำรงตำแหน่งข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ ระบุในแถลงการณ์ว่า การใช้ภาษาที่ดูหมิ่นเหยียดหยาม ดูถูกทางเพศต่อผู้เชี่ยวชาญอิสระของสหประชาชาติ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้อย่างที่สุด
และเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ที่ผู้เชี่ยชาญอิสระของสหประชาชาติจะถูกปฏิบัติเยี่ยงนี้ เขาเรียกร้องให้ผู้นำศาสนาและการเมืองในเมียนมาร์ ประนามอย่างไม่อ้อมค้อมต่อการยุยงให้เกิดความเกลียดชังทุกรูปแบบ
การโจมตีของบรรดาพระ มีขึ้นหลังนางลี บอกว่าร่างกฏหมายเมียนมาร์ ที่มีทั้งการจำกัดการแต่งงานระหว่างผู้คนต่างศาสนา  การเปลี่ยนศาสนา  และการจำกัดการเกิด จะเป็นสัญญานว่าเมียนมาร์กำลังเดินถอยหลังจากการปฏิรูปประชาธิปไตย หากร่างกฏหมายผ่านการรับรองของรัฐสภา

logoline