svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" ส่อไม่รอด ขณะที่เสียงถอดถอน "นิคม-สมศักดิ์" ยังก่ำกึ่ง

22 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา --- "ยิ่งลักษณ์" ส่อไม่รอด ขณะที่เสียงถอดถอน นิคม-สมศักดิ์ ยังก้ำกึ่ง ด้าน สนช.นัดสังสรรค์เย็น 22 ม.ค.ก่อนลงมติ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า สำหรับการลงมติถอดถอนในการถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประวุฒิสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ ซึ่งในเบื้องต้นในคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ค่อนข้างชัดเจนว่าคะแนนเสียงน่าจะเกิน 132 เสียงให้มีมติถอดถอน ขณะที่คดีของนายนิคม และนายสมศักดิ์ เสียงสมาชิกยังมีความเห็นก้ำกึ่งกัน โดยแบ่งเป็นฝ่ายที่เห็นว่าสามารถถอดถอนได้ ส่วนอีกฝ่ายยังมองว่าไม่สามารถถอดถอนได้ เนื่องจากกฎหมายยังไม่ชัดเจนในการเอาผิดเพราะรัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่มีผลบังคับใช้แล้ว หากกฎหมายยังไม่ชัดเจนก็คงต้องยกประโยชน์ให้จำเลยไป
ทั้งนี้ กลุ่มที่มีจะลงมติถอดถอนส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 40 ส.ว. นักวิชาการบางส่วน และข้าราชการพลเรือน ข้าราชการทหารที่เกษียณอายุแล้ว ส่วนกลุ่มที่มีแนวโน้มจะลงไม่มติไม่ถอดถอน หรืออาจใช้วิธีงดออกเสียง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักธุรกิจ ข้าราชการพลเรือน ข้าราชการทหารที่ยังรับราชการอยู่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สมาชิกส่วนใหญ่มีคำตอบในใจแล้วว่าจะลงมติอย่างไร โดยแต่ละคนยังสงวนท่าทีแลกเปลี่ยนความเห็นเฉพาะกลุ่มตัวเองเท่านั้น ทั้งนี้ในวันที่ 22 ม.ค. จะมีการประชุมสนช.เพื่อแถลงปิดคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในช่วงเช้า จากนั้นในเวลา 18.00 น. ทางสนช.ได้นัดสมาชิกร่วมงานเลี้ยงเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ ที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นโอกาสที่สมาชิกได้แลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องการลงมติอย่างกว้าง ก่อนที่จะมีการลงมติถอดถอนในวันที่ 23 ม.ค.

logoline