svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" ร่วมแถลงปิดคดีถอดถอด

22 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าร่วมแถลงปิดคดีถอดถอดในโครงการรับจำนำข้าวด้วยตัวเอง ยืนยันว่าจะชี้แจงทุกประเด็นตามข้อกล่าวหาของป.ป.ช. และขอความเป็นธรรมจากสมาชิกสชน. ส่วนบริเวณหน้าอาคารัฐสภาได้วางมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ติดตามความคืบหน้าล่าสุดกับคุณ อนุพรรณ จันทนะ

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เวลา 10.00 น. มีวาระพิจาณาเพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง กรณีไม่ระงับยับยั้งปล่อยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 6 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ประกอบมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542
โดยวันนี้อยู่ในขั้นตอนการรับฟังคำแถลงการณ์ปิดสำนวนด้วยวาจาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ช. ผู้กล่าวหา และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา
โดยเมื่อเวลา 9:09 น.นางยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางมาถึง โดยกล่าวว่า วันนี้จะมาสรุปสำนวนคดีทั้งหมดต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยยืนยันว่า การไม่ได้มาตอบคำถามครั้งก่อน เพราะตนได้ชี้แจงประเด็นส่วนตัวไปทั้งหมดเเล้ว จึงได้มอบรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาพูดในรายละเอียด รวมถึงข้อบังคับก็อนุญาตให้มอบผู้แทนมาชี้แจงได้ยืนยันว่าไม่มีเจตนาเป็นอย่างอื่นจริงๆ ส่วนเรื่องคำถาม 35 คำถามนั้น ก็ต้องดูที่ข้อบังคับการประชุมด้วย ยืนยันมีกำลังใจเต็มที่และขอความเป็นธรรมให้ตนด้วย
นการแถลงปิดสำนวนถอดถอน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันนี้ หลังจากมีคำสั่งห้ามการชุมนุม จากพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย มีการวางกำลังตั้งแต่ลานพระรูปทรงม้าเป็นชุดของกองบัญชาการตำรวจนครบาล 4 จำนวน 1 กองร้อย และบริเวณถนนอู่ทองใน หน้ารัฐสภา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 กองร้อยจาก กองบัญชาการตำรวจนครบาล 1 รวมทั้ง บริเวณแยกขัตติยาณี มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 1 กองร้อยจากกองกำกับการควบคุมฝูงชน ร่วมกับกำลังตำรวจนอกเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่ทหาร ดูแลความเรียบร้อยรอบพื้นที่รัฐสภา พร้อมตรวจบุคคลเข้าออกบริเวณอาคารอย่างเข้มงวด โดยยังไม่พบกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจในวันนี้
ขณะที่ พลตำรวจตรีพงษ์พันธุ์ วรรณภักตร์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการข่าวที่เป็นกลุ่มมวลชนออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งจะประเมินสถานการณ์ทุกวัน และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานประสานกับทหาร โดยตำรวจดูแลความเรียบร้อยเป็นหลัก และทหารเป็นกำลังเสริม หากเกิดกรณีที่มีมวลชนออกมามากกว่า 6 คน จะต้องประเมินว่าเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ อาทิ การชูป้ายหรือการปราศรัย ก็จะใช้มาตรการเริ่มจากพูดคุยทำความเข้าใจก่อน แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่จะให้กำลังใจในเชิงสัญลักษณ์มากกว่า

logoline