svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.เช็คเสียง คดีถอดถอด

22 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความเคลื่อนไหวของสมาชิก สนช.ก่อนที่จะมีการลงมติถอดถอนในวันพรุ่งนี้ โดยมีรายงานว่าเสียงถอดถอดอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ชินวัตร ใกล้ถึง 132 เสียงแล้ว และจะมีการเช็คเสียงอีกครั้งเย็นวันนนี้ ในงานเลี้ยงปีใหม่ของ สนช.

มีรายงานจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. สำหรับการลงมติถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีถอดถอนคุณนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประวุฒิสภา / คุณสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 23 ม.ค.นี้
เบื้องต้นในคดีของคุณยิ่งลักษณ์ มีการหยั่งคะแนนเสียงใกล้จะถึง 132 เสียง ให้มีมติถอดถอน ขณะที่คดีของคุณนิคม กับคุณสมศักดิ์ เสียงสมาชิกยังมีความเห็นก้ำกึ่งกัน โดยแบ่งเป็นฝ่ายที่เห็นว่าสามารถถอดถอนได้ ส่วนอีกฝ่ายยังมองว่าไม่สามารถถอดถอนได้ เนื่องจากกฎหมายยังไม่ชัดเจนในการเอาผิดเพราะรัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่มีผลบังคับใช้แล้ว หากกฎหมายยังไม่ชัดเจนก็คงต้องยกประโยชน์ให้จำเลยไป ทั้งนี้กลุ่มที่มีจะลงมติถอดถอนส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 40 ส.ว. นักวิชาการบางส่วน และข้าราชการพลเรือน ข้าราชการทหารที่เกษียณอายุแล้ว ส่วนกลุ่มที่มีแนวโน้มจะลงไม่มติไม่ถอดถอน หรืออาจใช้วิธีงดออกเสียง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักธุรกิจ ข้าราชการพลเรือน ข้าราชการทหารที่ยังรับราชการอยู่
ขณะนี้สมาชิกส่วนใหญ่มีคำตอบในใจแล้วว่าจะลงมติอย่างไร โดยแต่ละคนยังสงวนท่าทีแลกเปลี่ยนความเห็นเฉพาะกลุ่มตัวเองเท่านั้น / ซึ่งในวันนี้ สนช. ได้นัดสมาชิกร่วมงานเลี้ยงเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ ที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ ในเวลา 18.00 น.ซึ่งคาดว่าจะเป็นโอกาสที่สมาชิกได้แลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องการลงมติอย่างกว้าง ก่อนที่จะมีการลงมติถอดถอนในวันที่ 23 ม.ค.
ขณะที่ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยมีข้อโต้แย้งว่า สนช.ไม่มีสิทธิในการลงมติถอดถอน ด้วยเหตุผล 3 ประการ คือ 1.รัฐธรรมนูญ ปี 50 ยกเลิกไปแล้ว และรัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับปัจจุบันไม่ได้ให้อำนาจในการถอดถอน 2.การให้อำนาจ สนช. ที่มาจากการแต่งตั้งถอดถอนคนที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นเรื่องไม่ชอบธรรม 3.กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องทุจริต สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รับว่าไม่ใช่เรื่องทุจริต อีกทั้งฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยยังขู่ว่าจะฟ้องกลับสมาชิก สนช.ทุกคนที่ลงคะแนนเสียงถอดถอนยิ่งลักษณ์ทั้งแพ่งและอาญา

logoline