svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชช.ตอบรับ ให้สิทธิถอดนักการเมือง

22 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีก 1 แนวคิดที่จะเพิ่มอำนาจให้ประชาชนร่วมตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ก็คือการให้สิทธิร่วมลงมติถอดถอนนักการเมือง แนวคิดนี้ แม้จะยังไม่ได้บัญญัติลงไปในรัฐธรรมนูญ แต่ก็เริ่มมีเสียงตอบรับจากคนทั่วไปแล้ว ไปติดตามจากรายงาน

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ทันทีที่มีรายงานว่า กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เตรียมบัญญัติเพิ่มอำนาจให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการลงมติถอดถอนนักการเมือง ในกรณีที่รัฐสภาไม่สามารถถอดถอนได้ และถ้านักการเมืองคนใด ถูกถอดถอนด้วยเสียงโหวตจากประชาชน จะต้องถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต แต่ในมุมมองของเจ้าของความคิดนี้ "มงคล บางประภา" ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ บอกว่า เป็นแนวคิดที่เขาต้องการเพิ่มอำนาจให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการตรวจสอบนักการเมือง หลังทำหน้าที่สื่อมวลชนเห็นความเปลี่ยนแปลงในบ้านเมืองมากว่า 20 ปี
ถึงแม้จะยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน หรือ สุดท้าย แนวคิดเพิ่มอำนาจให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการถอดถอนนักการเมือง จะถูกบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่ แต่สำหรับประชาชนแล้ว มองว่า เป็นเรื่องดี ที่พวกเขาจะมีส่วนร่วมตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกคนมาทำงาน จนกระทั่งให้ออกจากหน้าที่ หากเห็นว่า คนคนนั้น ไม่ควรอยู่ทำหน้าที่ ในฐานะตัวแทนของประชาชนอีกต่อไป
แต่สำหรับคนในแวดวงการเมือง อย่างอดีตประธานวิปรัฐบาล อำนวย คลังผา กลับเห็นว่า เมื่อประชาชนมอบอำนาจให้ผู้แทนฯ แล้ว ก็ควรให้บุคคลเหล่านั้นทำหน้าที่แทนประชาชน ขณะที่ อดีตส.ส.ฝ่ายค้าน นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ เป็นห่วงว่า หากโยนอำนาจการถอดถอนนักการเมืองไปที่ประชาชน อาจยิ่งสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในสังคม
สุดท้ายต้องดูว่า กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะบัญญัติเรื่องนี้ไว้หรือไม่ และหากบัญญัติไว้จริง จะสามารถหามาตรการใดมาแก้ข้อกังวลเหล่านี้ และสุดท้ายจะทำให้ประชาชนตระหนักและใช้อำนาจนี้ได้ตามเจตนารมณ์ที่ตั้งไว้หรือไม่

logoline