svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แถลงปิดคดีถอดถอน "ยิ่งลักษณ์"

22 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภานิติบัญญัติ นัดพิเศษวันนี้ มีวาระแถลงปิดคดีการถอดถอน อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ข้อหาปล่อยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยทีมทนายความยืนยันว่าคุณยิ่งลักษณ์ จะมาแถลงปิดคดีด้วยตัวเอง ขณะที่สภาวางมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด คุณอนุพรรณ จันทนะ สดจากรัฐสภา

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เวลา 10.00 น. มีวาระพิจาณาเพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง กรณีไม่ระงับยับยั้งปล่อยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 6 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ประกอบมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542
โดยวันนี้อยู่ในขั้นตอนการรับฟังคำแถลงการณ์ปิดสำนวนด้วยวาจาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ผู้กล่าวหา และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา
นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทีมทนายความโครงการรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการแถลงปิดคดีจำนำข้าววันที่ 22 ม.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางไปแถลงปิดคดีโครงการรับจำนำข้าวด้วยตัวเอง โดยมีทีมทนายความ 4 คน และอดีตรัฐมนตรี 5 คน ร่วมเดินทางไปด้วย ทั้งนี้ ทีมทนายความได้รวบรวมข้อมูลจากการแถลงเปิดคดี การแถลงโต้แย้งข้อกล่าวหา ตลอดจนคำตอบจากการตั้งคำถาม 35 ข้อ มาให้น.ส.ยิ่งลักษณ์นำไปเป็นข้อมูลพิจารณากลั่นกรองว่า จะหยิบเรื่องใดมาใช้ในการแถลงปิดคดีบ้าง
นายนรวิชญ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ป.ป.ช.ลงมติชี้มูลความผิดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กรณีการทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจีนั้น ถือเป็นคนละประเด็นกับสำนวนการถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งส่วนตัวกังวลว่า จะมีการสร้างกระแสและแรงกดดันให้ สนช.นำคดีนายบุญทรงมาใช้ถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือว่าไม่ถูกต้อง อยากฝากถึงสนช.ให้ตั้งหลักให้ดีในการใช้ดุลยพินิจ ต้องแยกแยะว่า เรื่องใดเป็นประเด็นในสำนวนหรือประเด็นนอกสำนวน จะนำมารวมกันไม่ได้

logoline