svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทบ.สั่งทหารแจง ปชช. คดีถอดถอนยิ่งลักษณ์

21 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 ม.ค. -- อุดมเดช เผยให้ทหารในพื้นที่ทำความเข้าใจงานและนโยบายของรัฐบาล- คสช. เผยคดีถอดถอนการเมือง ให้แจงประชาชนยอมรับสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ยุ่งปมถูก-ผิดเกี่ยวกับกฎหมาย / พร้อมระบุกลุ่มเคลื่อนไหว กดดัน แสดงความคิดเห็น ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย ยันไม่ปล่อยให้ทำเกินกว่ากรอบ ยัน สนช. อิสระพิจารณาถอดถอน

เมื่อเวลา 07.45 น.ที่ฝูงเครื่องบิน กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.)ให้สัมภาษณ์กรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอาจออกมาเคลี่อนไหวกดดันสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ในการลงมติถอดถอนคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวว่า ไม่เป็นห่วง ฝ่ายความมั่นคงติดตามสถานการณ์อยู่ คงเป็นความคิดเห็นแต่ละส่วน แต่การเคลื่อนไหวอย่าให้เกินไปกว่ากรอบกฎหมายที่ได้ประกาศอยู่ และคงจะต้องดูความถูกต้องตามเหตุผลข้อมูลที่จะชี้แจงกันไป ขอร้องว่าทุกคนต้องอยู่ในกรอบกติกาและฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน เหตุผลใครผิดหรือถูกก็คงจะต้องว่ากันไปตามนั้นและคงเป็นอิสระของสนช.จะเป็นผู้พิจารณา 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องเตือนกลุ่มที่เคลื่อนไหวไม่ให้ออกมาหรือไม่ เพราะเป็นช่วงของการประกาศกฎอัยการศึก พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ทุกคนคงจะรับทราบอยู่แล้ว คงเรียบร้อยไม่มีอะไร กลุ่มและฝ่ายต่าง ๆ สามารถแสดงความคิดเห็นได้ในกรอบ แต่อย่าให้อยู่นอกกรอบกฎหมาย การสัมภาษณ์แสดงความคิดเห็นได้ แต่อย่าเกินกว่ากรอบ ถ้าเกินกว่ากรอบก็คงไม่ปล่อยให้ทำเช่นนั้น 
ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จะให้ทหารออกไปชี้แจงทำความเข้าใจหลังมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า อยู่ที่เหตุผลและความเป็นจริงที่ผ่านมา การทำความเข้าใจคงเป็นการทำตามหน้าที่ที่ทำอยู่ปัจจุบัน และ ในเรื่องที่รัฐบาลดำเนินการต่างๆ อยู่ ทั้งเรื่องสังคม เศรษฐกิจ กฎหมาย เมื่อ คสช.รับทราบ หน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง และทางทหาร ซึ่งเรามีกำลังพลกระจายอยู่ในพื้นที่ทั่วไป ก็ไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผนงาน โครงการ และ นโยบายที่ดีๆ ให้ประชาชนรับทราบ สิ่งใดที่เป็นเรื่องที่รัฐบาลปฏิบัติและเป็นประโยชน์กับประชาชนเราก็จะพยายามทำความเข้าใจในทุกด้าน ในเรื่องการเมืองก็คงเป็นการทำความเข้าใจให้ทุกคนต้องเข้าใจและยอมรับในสิ่งที่ถูกต้อง
ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการให้ทหารที่อยู่กับชาวบ้านทำความเข้าใจหรือส่งทีมเข้าไป พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า เป็นการทำความเข้าใจอย่างที่ตนพูด แต่เรื่องความผิดถูกของกฎหมายเราไม่ได้ไปยุ่งตรงนั้น ทำความเข้าใจเรื่องงานของคสช.และรัฐบาล ที่จะปฏิบัติอะไรบ้างที่ปฏิบัติต่อประชาชน ซึ่งต้องบอกให้ได้รับทราบบ้างหรือหากไม่เข้าใจหรือมีปัญหาอะไร ประชาชนก็สามารถเข้าไปที่ศูนย์ดำรงธรรมได้และทหารที่ลงไปในพื้นที่เรามีชุดปฏิบัติการด้านกิจการพลเรือน (ชป.กร.) ลงไปทำหน้าที่ตรงนี้ 

logoline