svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แถลงปิดคดีถอดถอน "นิคม-สมศักดิ์"

21 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นัดประชุมวาระพิเศษ เพื่อแถลงปิดสำนวนด้วยวาจา คดีถอดถอน คุณนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กับคุณสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ก่อนลงมติถอดถอนในวันพรุ่งนี้ คุณอนุพรรณ จันทนะ รายงานสดจากอาคารัฐสภา

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช. แถลงถึงขั้นตอนในการพิจารณาถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กับ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า วันนี้ ได้กำหนดเป็นวันแถลงปิดสำนวนของนายนิคมและนายสมศักดิ์ โดยนายนิคมยืนยันว่าจะมาแถลงปิดสำนวนด้วยตัวเอง ขณะที่นายสมศักดิ์แจ้งว่าจะไม่มา ส่วนในวันที่ 22 ม.ค.นี้ ได้กำหนดเป็นวันแถลงปิดสำนวนของน.ส.ยิ่งลักษณ์ และในวันที่ 23 ม.ค. จะเป็นการลงมติทั้ง 2 สำนวน โดยจะเป็นวาระการลงมติถอดถอนนายนิคมกับนายสมศักดิ์ก่อน ซึ่งขั้นตอนในการลงคะแนนจะเป็นการลงคะแนนลับ โดยกาบัตรในคูหา ซึ่งจะลงคะแนนไปพร้อมๆกัน โดยสมาชิกจะได้บัตรลงคะแนน 2 ใบ เพื่อให้กากบาทลงในบัตรลงคะแนนว่าจะถอดถอนหรือไม่ถอดถอน หรืองดออกเสียง จากนั้นก็จะตั้งสมาชิกจำนวน 10 คนเพื่อเป็นกรรมการในการนับคะแนน และเมื่อประกาศผลการลงมติแล้วก็เข้าวาระการลงมติของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นลำดับถัดไป ซึ่งการลงมติของทั้ง 3 สำนวนดังกล่าว คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง
นพ.เจตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับในวันที่ 21 ม.ค.นี้ยังมีวาระการพิจารณากำหนดการแถลงเปิดสำนวนของ อดีต ส.ว. 38 คน ซึ่งถูกชี้มูลจาก ป.ป.ช. กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว.โดยมิชอบ โดยจะมีการกำหนดวันในขั้นตอนการพิจารณาถอดถอนต่างๆ รวมทั้งจะมีการพิจารณาอนุญาติให้ยื่นเอกสารหรือพยานบุคคลเพิ่มเติมได้หรือไม่ โดยขณะนี้มีการแจ้งขอเพิ่มพยานบุคคลเข้ามาแล้ว 1 คน สำหรับการแถลงเปิดสำนวนของอดีต ส.ว. 38 คนนั้น ยังไม่รับแจ้งเข้ามาจะมีการชี้แจงเป็นกลุ่มหรือรายบุคคล   
เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ามีการล๊อบบี้และมีการชี้นำให้ลงมติถอดถอนทั้ง 3 สำนวน นพ.เจตน์ กล่าวว่า ไม่หนักใจ เพราะ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติของสมาชิก ส่วนการชี้แจงผ่านยูทูปของอดีตรัฐมนตรี 5 คนนั้น ก็ไม่สามารถอนุมัติให้นำมาเปิดในวันแถลงปิดสำนวนได้ เนื่องจากเป็นการใช้หลักฐานใหม่ ส่วนข้อกังวลว่าจะมีมวลชนมาชุมนุมที่หน้ารัฐสภาในวันลงมติก็ยังไม่ได้มีการพูดกัน เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงที่จะติดตามประเมินสถานการณ์และคงแจ้งให้ประธานสนช.ทราบต่อไป  
ส่วนกรณีอดีตคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ความเห็นว่า หาก สนช.ลงมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว อัยการไม่สั่งฟ้องหรือสั่งฟ้องแล้ว ศาลชี้ว่าไม่ผิดจะมีผลกระทบตามมาหรือไม่ นพ.เจตน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะคดีอาญากับคดีทางการเมืองแตกต่างกัน ซึ่งคดีอาญาต้องมีหลักฐานมีทุจริตจริงๆ แต่คดีทางการเมืองแค่ส่อว่ามีก็สามารถดำเนินการได้แล้ว ทั้งนี้ หากผู้ถูกถอดถอนนำเหตุดังกล่าวมาฟ้องร้องภายหลังก็เป็นสิทธิ แต่ถ้าจะฟ้องก็ต้องฟ้องทั้งองค์กรและก็ต้องฟ้องประธานด้วย เพราะเป็นการลงคะแนนลับ ไม่ทราบว่าใครลงคะแนนกันอย่างไร

logoline