svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทบ.เยือนกัมพูชา หารือความร่วมมือชายแดน

21 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 ม.ค.58 -- ผบ.ทบ.เยือนกัมพูชา หารือความร่วมมือชายแดน ชวนลงทุนเขตเศรษฐกิจชายแดนบูรพา ด้านจังหวัดสระแก้ว ตามนโยรัฐบาลไทย ยันสัมพันธ์ทหารสองชาติแนบแน่น ยกกรณีสร้างถนนอานม้า ใช้การประสานงานคลี่คลายปัญหาลงได้

เมื่อเวลา 07.45 น.ที่ฝูงเครื่องบิน กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ ก่อนเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาระหว่างวันที่ 21-22 มกราคมว่าเป็นการเดินทางไปเยือนอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของ พล.อ.เมี๊ยะ โซ เพียะ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ( รอง ผบ.สส) และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กัมพูชา พร้อมเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.เตีย บันห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา และ พล.อ.โปล ซะ เรือน ผบ.สส. กัมพูชาด้วย โดยคณะของไทยประกอบด้วย พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 และ พล.ท.ธวัช สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2 ซึ่งรับผิดชอบชายแดนประเทศกัมพูชา ทั้งนี้ เน้นการยกระดับความสัมพันธ์ทางด้านการทหารให้มีความแนบแน่นมากยิ่งขึ้น
พร้อมกันนั้นจะมีการหารือถึงการปฏิบัติงานร่วมกันของกองกำลังทหารสองประเทศให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการลาดตระเวนเพื่อดูแลแก้ไขปัญหาการลับลอบนำเข้าสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งการตัดไม้ทำลายป่า ผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การลักลอบนำเข้ายาเสพติด รวมถึงการพัฒนาให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้งสองประเทศ โดยการสานต่อโครงการหมู่บ้านชายแดนคู่ขนาน ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ซึ่งตนมีแนวความคิดในการขยายพื้นที่ในส่วนของอำเภอที่มีโครงการดังกล่าวมากพอสมควร ยกระดับเป็นอำเภอเข้มแข็งคู่ขนานต่อไป ส่งผลให้เป็นตัวอย่างที่ดีในการส่งเสริมซึ่งกันและกันในการแลกเปลี่ยนการสร้างพื้นฐานความเป็นอยู่ให้ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงความร่วมมือในการดูแลสิ่งที่ผิดกฎหมายร่วมกันด้วย
นอกจากนั้น ยังเป็นเรื่องการสนองนโยบายของรัฐบาลในการเปิดพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งรัฐบาลได้เปิดพื้นที่บริเวณจังหวัดสระแก้ว ก็จะได้เชิญชวนให้ทางกัมพูชาสนับสนุน ร่วมมือกัน เพื่อให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนในสองประเทศ ที่ผ่านมาคณะกรรมการระดับต่างๆ ก็มีการหารือกันอยู่แล้ว ทั้งในกรอบของคณะกรรมาธิการปักปันเขตแดนไทย-กัมพูชา คณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย -กัมพูชา รวมถึงคณะกรรมาธิการส่วนภูมิภาคไทย -กัมพูชา ซึ่งที่ผ่านมา มีการพูดคุยเพื่อหยุดยั้งปัญหาที่จะเกิดขึ้น ซึ่งก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผบ.ทบ.ระบุ
ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาที่กัมพูชาได้สร้างถนนที่ช่องอานม้า จ.อุบลราชธานี ซึ่งอยู่ในบริเวณสันปันน้ำนั้น พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานร่วมกัน หลังจากมีความไม่เข้าใจในระดับล่าง แต่ก็แก้ไขปัญหากันด้วยดี ตรงนี้ถือเป็นพื้นที่ที่ต้องรอ และได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือ เอ็มโอยู กันไว้แล้ว เมื่อเกิดปัญหาการรายงานขึ้นมาตามลำดับ ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 2 ได้รายงานขึ้นมาให้ทราบและตนก็ได้รายงานให้หน่วยเหนือทราบซึ่งมีการประสานงานกันระดับสูง และ ก็สามารถคลี่คลายปัญหาไปได้ ไม่มีการปฏิบัติการทหารทหาร อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ที่ยังไม่มีความชัดเจนทางฝั่งกัมพูชาก็ปฏิบัติตามด้วยดี แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างดีในระดับสูง ทั้งนี้ ไม่มีหัวข้อการหารือเรื่องการปักปันเขตแดนเพราะเรามีคณะกรรมการโดยเฉพาะที่ทำงานเรื่องนี้อยู่แล้ว

logoline