svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เฮ สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้สมาชิกใหม่ "ลูกลิงกระรอก"

20 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่- สวนสัตว์เชียงใหม่ได้สมาชิกใหม่ "ลูกลิงกระรอก" คลอดเช้านี้ พร้อมนำออกมาให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีสมาชิกใหม่ล่าสุดที่เกิดขึ้นภายในสวนสัตว์ เป็นลูกลิงกระรอก สัตว์ป่าขนาดเล็กจากทวีปอเมริกาใต้ เพิ่มอีก 1 ตัวในช่วงเช้าวันนี้ พร้อมทั้งได้นำมาให้ประชาชนนักท่องเที่ยวยลโฉม และสัมผัสกับความน่ารักของลูกลิงกระรอก ในส่วนจัดแสดง
นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. เช้าวันนี้ (20 ม.ค. ) ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับแจ้งข่าวดีจากเจ้าหน้าที่ดูแลลิงกระรอกว่า ได้สมาชิกใหม่เป็นลูกลิงกระรอก 1 ตัว ยังไม่ทราบเพศ โดยในวันนี้มีประชาชนมาเยี่ยมชม โดยเฉพาะเด็กๆให้ความสนใจชมความน่ารัก ของลูกลิงกระรอก เป็นจำนวนมาก

เฮ สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้สมาชิกใหม่ "ลูกลิงกระรอก"


"ขณะนี้ ลูกลิงกระรอกสุขภาพแข็งแรงดี ได้รับการเลี้ยงดูจากแม่และพ่อเป็นอย่างดี และเนื่องจากลูกเกาะอยู่บนหลังแม่ตลอดเวลา แม่ลิงกระรอกมีอาการหวงลูกไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ เฝ้าระวังลูกน้อยอยู่ไม่ห่าง จึงต้องรอสักระยะหนึ่งจึงจะตรวจสอบเพศได้  ซึ่งในปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่มีสมาชิกลิงกระรอกอยู่ในส่วนแสดงรวมแล้ว  20 ตัว เป็นเพศเมีย 12 ตัว และเพศผู้ 7 ตัวไม่ทราบเพศ 1 ตัว จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวชมความน่ารักของลูกลิงกระรอกได้ทุกวัน" นายนิพนธ์ กล่าว

เฮ สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้สมาชิกใหม่ "ลูกลิงกระรอก"


ทั้งนี้ ลิงกระรอก (Common Squirrel Monkey) เป็นลิงขนาดเล็ก ขนาดของลำตัววัดจากหัวจดโคนหางยาวประมาณ 12 นิ้ว หรือ 1 ฟุต หางมีความยาวมากกว่าลำตัว หางยาวประมาณ 16 นิ้ว หนังบริเวณรอบจมูก และปากเป็นวงสีดำ ใบหน้าเป็นสีชมพูหรือสีเนื้อ มองเผินๆ เหมือนกับสวมหน้ากากอยู่ ดวงตาสีน้ำตาลดำ ขนตามลำตัวยาวไม่มากนัก มีสีน้ำตาลแซมด้วยสีเทาเหมือนสีของกระรอก บริเวณศีรษะจะมีขนสีดำขึ้นแซมอยู่ทั่วไป ขนบริเวณใต้อกลงไปถึงใต้หางจะมีสีเหลืองนวล       ส่วนขนบริเวณแขน และขามีสีเหลืองส้ม เด่นสะดุดตามาก ปลายหางมีขนสีดำ ลักษณะหางคล้ายหางของกระรอก มีนิ้วมือ นิ้วเท้าข้างละ 5 นิ้ว ลักษณะคล้ายกับนิ้วมือคน แต่จะลักษณะยาวกว่า เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัม นับว่าเป็นลิงที่ตัวเล็ก และน้ำหนักเบามาก ความแตกต่างระหว่างตัวผู้และตัวเมียนอกเหนือจากการสังเกตที่อวัยวะเพศแล้ว ยังสามารถสังเกตได้จากขนาดของมัน คือ ตัวผู้จะโตกว่าและมีหัวที่ใหญ่กว่าของตัวเมีย และเมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ ตัวผู้จะมีสีสันที่สดใสกว่าตัวเมีย

เฮ สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้สมาชิกใหม่ "ลูกลิงกระรอก"


โดยมีลักษณะ ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง โดยฝูงหนึ่งๆ จะอยู่รวมกันประมาณ 20-30 ตัว ชอบกระโดดโลดเต้นไปมา ลักษณะเวลากระโดดจะกระโดดไปพร้อมๆ กันทั้ง 4 ขา เหมือนกับการกระโดดลอยตัวของกระรอก ดังนั้น เวลามองจากที่ไกลๆ จะเหมือนกับกระรอกมาก การเคลื่อนที่โดยมากจะใช้วิธีกระโดดจากยอดไม้หนึ่งไปยังอีกยอดหนึ่ง ไม่ค่อยชอบเดินบนพื้นดิน เวลานอนชอบนอนบนต้นไม้สูงๆ นอนบนคาคบไม้ จะไม่ลงมานอนบนพื้นดิน หรือในซอกโพรง
ขณะที่ลิงกระรอก มีนิสัยไม่ดุร้าย รักความสงบไม่ก้าวร้าว จึงไม่ค่อยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกัน ทั้งกับฝูงของตนเอง หรือกับฝูงอื่น สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้ค่อนข้างดี จึงมักไม่ค่อยมีปัญหาในการย้ายถิ่นที่อยู่อาศัย ทั้งนี้ ลิงกระรอกผสมพันธุ์ได้ตลอดปี ตั้งท้องนาน 6 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว อายุยืนราว 20 ปี พบในทวีปอเมริกาใต้ กินผลไม้ ดอกไม้บางชนิด ลูกนก จิ้งจก ไข่นก กบ และแมลงต่างๆ

logoline