svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ย้ำ "เพศสภาพ" ที่กำหนดใน รธน.ก็คลุมถึง "เพศวิถี" แล้ว

19 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามที่ "โน๊ต" เจษฎา แต้สมบัติ คณะทำงานเครือข่ายเพื่อนกระเทยไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน แสดงความกังวลว่า คำว่าเพศสภาพ อาจไม่พอ และต้องบัญญัติคำว่า เพศวิถี ในรัฐธรรมนูญด้วย เพื่อความชัดเจนยิ่งขึ้น

เรามาทำความรู้จักกับคำว่า เพศสภาพ และเพศวิถี เพิ่มเติมกัน คำว่าเพศสภาพ ซึ่งกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา หมวด 2 ประชาชน ส่วนที่ 2 เรื่องสิทธิเสรีภาพ โดยหวังว่า จะทำให้บุคคลเสมอกันในทางกฏหมาย แม้จะเป็นกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ

แต่จริงๆ แล้วคำว่า เพศสภาพ หมายถึง ความเป็นหญิง ความเป็นชาย ที่สังคมกำหนด หรือ เป็นบรรทัดฐานทางสังคม เช่น สรีระเพศ หรือ เพศโดยกำเนิด เป็นชาย เพศสภาพ ก็คือความเป็นชาย แต่ถ้าสรีระเพศ เป็นหญิง เพศสภาพ ก็เป็นหญิง

ส่วนคำว่า เพศวิถี มันคือเรื่องของพฤติกรรม ความปรารถนาทางเพศ หรือ การแสดงตัวตน เช่น เพศกำเนิด เป็นชาย แต่ เพศวิถี อาจเป็น เกย์ หรือ รักร่วมเพศ ซึ่งก็คือ กลุ่มคนหลากหลายทางเพศนั่นเอง เช่นเดียว กับเพศกำเนิด หรือ สรีระทางเพศ เป็นหญิง แต่เพศวิถี เป็น ทอม ดี้ หรือ กลุ่มคนหลากหลายทางเพศ หรือ คนข้ามเพศ แล้วแต่จะเรียกัน

ถ้อยคำที่ต่างกันตรงนี้ เป็นประเด็นที่คุณโน๊ต เจษฏา แสดงความกังวล ว่าอาจไม่ชัดเจนพอ เรามีโอกาสได้พูดคุยกับคุณคำนูญ สิทธิสมาน ประธานอนุกรรมาธิการบันทึกเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญและจัดทำจดหมายเหตุการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งนี้ บอกว่า จริงๆ แล้วในกรรมาธิการ ก็มีคนเสนอ ให้กำหนดคำว่า เพศวิถี ไว้ในรัฐธรรมนูญ

แต่เมื่อกรรมาธิการอภิปรายกันแล้ว เห็นว่าควรกำหนดแค่คำว่า เพศสภาพ ก็เพียงพอ แต่คุณคำนูญ ยืนยันว่าจะไม่เป็นปัญหาตามมา ในการตีความกฏหมายที่เกี่ยวข้องแน่นอน เพราะกรรมาธิการได้กำหนดให้ บัญญัติไว้ในเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนว่า คำว่า เพศสภาพ ที่บัญญัติไว้ใน รธน.ฉบับนี้ ให้ครอบคลุมคำว่า เพศวิถี หรือ กลุ่มคนหลากหลายทางเพศ เอาไว้ด้วยแล้ว

logoline