svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประสาร" เชื่อ สนช.ลงมติเกิน 132 ถอดถอนยิ่งลักษณ์

19 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประสาร มฤคพิทักษ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.เผย 3 เหตุผลที่ สนช.จะถอดถอน "ยิ่งลักษณ์-นิคม-สมศักดิ์" เชื่อคะแนนถอดถอนยิ่งลักษณ์ เกิน 132 เสียง ส่วนสมศักดิ์และนิคม ก็มีสิทธิ์ลุ้นถึง 132 เสียง

นายประสาร มฤคพิทักษ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.ปฏิรูปการเมือง ส่งไลน์ถึงผู้สื่อข่าวเเสดงความเห็นเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ในการถอดถอนผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง

โดยมีความเห็นว่าวันที่ 23 ม.ค.นี้ สนช.จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะถูกถอดถอน ด้วยคะแนนเสียงเกิน 132 เสียงส่วนนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตรองประธานรัฐสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ก็มีสิทธิ์จะถูกถอดถอนด้วย เนื่องจาก

1.ความถูกต้องชอบธรรมอยู่กับฝ่ายยื่นถอดถอนขณะที่การแถไถบิดเบือนอยู่กับฝ่ายผู้ถูกกล่าวโทษ
2.นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ทำหน้าที่ได้ดี ชี้แจงประเด็นกระจ่าง ตอบคำถามอย่างมีน้ำหนัก มีความอดทน และมีวุฒิภาวะ เทียบกับอีกฝ่ายหนึ่งแล้ว นายวิชาได้ทั้งใจ และได้ทั้งมือของ สนช.เพิ่มมากขึ้นกว่าก่อนหน้านี้
3.น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีการตรวจสอบของสภา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทีมงานก็ช่วยอะไรไม่ได้เพราะคำถามส่วนใหญ่ถามตรงต่อนายกฯ บางคำถามเกี่ยวพันกับจิตสำนึกรับผิดชอบที่คนอื่นตอบแทนไม่ได้ เพราะ สนช.ต้องการฟังคนที่ถูกกล่าวโทษ ไม่ต้องการฟังลูกขุนพลอยพยัก

ส่วนนายนิคมนั้น ทำตัวเป็นคุณพ่อรู้ดีที่น่ารังเกียจ ขณะที่นายสมศักดิ์ก็ยืนกรานในความผิดพลาดของตนเองอย่างไม่มีเหตุผล

ดังนั้น เชื่อว่าการลงมติวันนั้น จะเป็นวิจารณญาณประวัติศาสตร์ของ สนช. คาดว่า สนช.จะมีวินิจฉัยไปในทางแยกการปรองดอง ออกจากการลงมติ เพราะการลงมติเป็นการรักษาบรรทัดฐานทางคุณธรรมของสังคมไทย เป็นเส้นแบ่งสำคัญระหว่างความฉ้อฉลกับสุจริตธรรมว่า อะไรจะเหนือกว่ากัน

ซึ่งจะชี้ชะตากรรมอนาคตได้ด้วยว่า การปฏิรูปกระบวนการทางการเมือง ยังมีความหวังได้หรือไม่

จึงขอประเมินว่า คะแนนถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเกิน 132 เสียงแน่ ส่วนอีกสองคนนั้นก็มีสิทธิ์ลุ้นถึง 132 เสียงได้เช่นกัน.

logoline